ไวรัสคอมพิวเตอร์ของผู้เขียน
ไวรัสคอมพิวเตอร์ ในชีวิตของฉัน (Computer Virus On My Life)

จากประสบการณ์ในการคลุกคลีกับแวดวงคอมพิวเตอร์มาเป็นเวลานานทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสพบเห็นวิวัฒนาการของ Computer Virus ในหลายๆรุ่นและหลากหลายรูปแบบ ทำให้ได้มีโอกาสเป็นทั้งผู้แก้ไข และเป็นทั้งผู้ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์ เล่นงาน จนทำให้มีความรู้สึกว่ามี ไวรัสคอมพิวเตอร์เป็นเพื่อนร่วมการทำงานเกือบตลอดเวลา และจากประสบการณ์โดยตรงทำให้ผู้เขียนสามารถแยกไวรัสคอมพิวเตอร์ยุกต์เก่า ได้ 2 ชนิด คือ ไวรัสระบบ(System Virus) และ ไวรัสแฟ้มข้อมูล (Files Virus) โดยไวรัสทั้ง 2 ชนิดมีผลการทำงานคือทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสต่างๆทำงานผิดพลาด หรือทำงานบางอย่างไม่ได้ โดย สื่อที่ใช้ในการแพร่กระจาย ไวรัสเหล่านั้น คือ สื่อบันทึกข้อมูลแบบต่างๆ การแพร่กระจายโดยการนำพาโดยผู้ใช้งาน และการแพร่กระจากจะเกิดได้อย่างไม่รวดเร็วและกว้างขวาง ด้วยมาจากการนำพาโดยผู้ใช้จะกระจายตัวอย่างแคบๆ ในกลุ่มผู้ใช้เดียวกัน เป็นส่วนมาก และจากการที่มีผู้ไม่เข้าใจ ไวรัสคอมพิวเตอร์อย่างถ่องแท้ทำให้ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ ที่ตลกๆเกี่ยวกับ ไวรัสคอมพิวเตอร์คือ วันหนึ่งผู้เขียนได้เข้าไปขอใช้เครื่องพิมพ์สำเนาของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในชลบุรี และด้วยความที่ผู้เขียนอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ทำให้ครูที่โรงเรียนดังกล่าวให้ความสนใจที่จะสอบถามข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับปัญหาของคอมพิวเตอร์ และมีอยู่ประโยคหนึ่งที่ ผู้เขียนได้ยินแล้วรู้สึกงงระคนกับความท้อแท้ ระบบการศึกษาไทย ประโยคดังกล่าวเป็นการสนทนา ของครูสองคนดังนี้ “ นี่เธอ เธออย่าเอาแผ่น ดีสเก็ต เก็บไว้ในที่ชื้นๆนะเดียวไวรัสมันจะติด “ ได้ยินอย่างนั้นผู้เขียนต้องหยุดทำการพิมพ์สำเนา แล้วหันกลับมาอธิบายให้คุณครูทั้ง สองท่านเข้าใจเรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขั้นทันที เล่ามาถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยนะครับว่า ไอ้ ไวรัส คอมพิวเตอร์มันคืออะไร ไวรัสคอมพิวเตอร์คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งแต่มีความสามารถในการทำงานได้ด้วยตัวเองตามเงื่อนไขที่ได้ถูกตั้งเอาไว้ และยังสามารถที่จะทำการสำเนาตัวเองผ่านสื่อบันทึกข้อมูลเพื่อการแพร่กระจายได้เป็นอย่างดี จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นเหตุการณ์ในอดีตสัก เกือบๆจะ 10 ปี แล้วนะครับ
ในปัจจุบันเทคโนโลยีสาระสนเทศมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากมีการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย มีการใช้งานระบบเครือข่ายภายในองค์กร ทั้ง อินเตอร์เน็ต และอินทราเน็ต ต่างเข้ามามีบทบาทในการทำงานและในการดำรงชีวิตประจำวัน กันมากขึ้น ทำให้ ระบบ ไวรัสคอมพิวเตอร์จึงได้มีการพัฒนาต่อไปอีกมากมาย ปัจจุบันจะพบเห็นไวรัสคอมพิวเตอร์ทั้งทาง จดหมายอิเล็คทรอนิค(e-mail) หรือจากการทำสำเนาตัวเองผ่านทางระบบเครือข่ายภายใน ทำให้ วิธีในการแพร่กระจาย ไวรัสไม่ได้จำกัดอยู่ที่ สื่อบันทึกข้อมูลเพียงอย่างเดียวแล้ว ยังสามารถแพร่กระจายได้ทางสื่ออื่นๆอีก และ ความรุนแรง ความน่าปวดหัวกับอาการต่างๆของไวรัสคอมพิวเตอร์ ก็เพิ่มมากขึ้น รวมถึง ความกว้างขวางของปัญหาก็จะกว้างขวางขึ้น หากแพร่กระจายผ่านระบบ อินเตอร์เน็ต ช่วงยุกต์อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย เคยมีบุตรชายของนักวิจัยที่ ต่างประเทศ เคยมีการทดลองปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์ที่แพร่กระจายผ่านระบบเครือข่าย อินเตอร์เน็ต โดยใช้เวลาเพียง 2วัน สามารถทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ หยุดทำงานได้กว่าครึ่งของประเทศ โดย ไม่สามารถที่จะควบคุมไวรัสที่ปล่อยออกไปได้เลย ทำให้มรการเรียบไวรัสดังกล่าวว่าเป็นหนอนคอมพิวเตอร์(Worm) และยังมีชื่อเรียกกลุ่มของ โปรแกรม ที่มีการทำงานคล้ายๆ ไวรัสอีกหลายชื่อเช่น โทรจันทร์(Trojan) ซึ่งล้วนแต่เป็น Software ที่เข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราแล้วทำให้เกิดปัญหา ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด ตลอดจนทำให้ข้อมูลต่างๆที่เก็บบันทึกเอาไว้อยู่ในเครื่องเกิดความเสียหาย ได้
วิธีในการที่จะป้องกันตัวเองจาก ไวรัสคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ไวรัสคอมพิวเตอร์เกือบจะทุกสายพันธ์ จะอาศัย ช่องทางในการแพร่กระจายที่ผ่านระบบเครือขาย โดยเน้นที่ความอยากรู้อยากเห็นของคน โดยการส่งจดหมายอิเล็คทรอนิคมาให้โดยทำการแนบไฟล์ที่มี ไวรัสมาด้วย และด้วยความช่างสงสัยของคนจึงเปิดอ่านไวรัสที่แนบมาด้วยก็จะสำเนาตัวเองเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์และยังใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราในการแพร่กระจายตัวเองออกไปได้อีก ดังนั้น หากท่านมีโอกาสที่จะได้รับและสัมผัสเทคดนโลยีการสื่อสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และเพื่อเป็นการป้องกันการถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตี ให้ลดความช่างสงสัย และคอยติดตามข่าวคราวในด้านต่างๆจากสื่อทั้งใน อินเตอร์เน็ต และจากวารสารต่างๆ และ จาก จดหมายข่าว (Mailing list) และหากสนใจข้อมูลสามารถเข้าสืบค้นผ่านระบบ อินเตอร์เน็ตได้ที่ เวปไซต์ดังนี้

- http://thaicert.nectec.or.th/
- http://www.mcafee-at-home.com/
- http://www.webworm.com/
- http://se-ed.net/ton_rug
- http://www.geocities.com/waenu2001
- http://virus2000.hypermart.net/
- http://www.thebasiccom.20m.com/

ด้วยความปารถนาดีและความห่วงใย จากใจผู้เขียน


โดย : นาย เกรียงไกร เรืองอร่าม, โรงพยาบาลชลบุรี, วันที่ 2 สิงหาคม 2545