ดินจอมปลวก.. ไม่ดีจริงหรือ?


   ดินจอมปลวก..เป็นดินไม่ดีจริงหรือ? 

 

         ในบางพื้นที่ของประเทศไทย จะพบเห็นว่ามีจอมปลวกมาก  ดังนั้นก่อนที่จะทำการเพาะปลูกจะมีการไถทำลาย ถ้าเป็นจอมปลวกที่มีขนาดใหญ่จะเป็นอุปสรรคต่อการเกษตรกรรมที่จะปรับระดับพื้นที่  และหลังจากปรับพื้นที่แล้วดินเหล่านี้ ยังเป็นดินที่ไม่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของพืช  ต้องมีการปรับปรุงดินก่อนที่จะทำการปลูกพืช 

            ดินจอมปลวกจะประกอบด้วยดิน  3 ส่วน คือ

        1. ดินบนจอมปลวก

       2. ดินฐานจอมปลวก

       3. ดินรอบจอมปลวก

           ซึ่งดินเหล่านี้มีคุณสมบัติแตกต่างกัน คือ

      ดินบนจอมปลวกและดินฐานจอมปลวก  มีปริมาณอินทรียวัตถุและธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชมากกว่าดินรอบจอมปลวก  แต่ดินที่บนและฐานจอมปลวกจะมีความหนาแน่นมาก  ดินจะแน่นทึบ และมีการซึมน้ำที่เลว ทำให้อุ้มน้ำได้น้อยเมื่อได้รับน้ำแต่ละครั้ง  แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าดินบนจอมปลวกและดินที่ฐานจอมปลวกไม่แน่นทึบ และได้รับการไถพรวนที่ดี  และพืชได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ดินบริเวณนี้จะมีความสามารถให้ผลผลิตของพืชสูงกว่าดินรอบจอมปลวก

       ฉะนั้นก่อนนำดินไปใช้ ควรมีการจัดการในการเตรียมดินเพื่อการเพาะปลูกที่ดี   โดยมีการปรับระดับและไถพรวนเพื่อทำลายความแน่นทึบของดินฐานจอมปลวก และไถพรวนคลุกเคล้าให้ดินบนจอมปลวก ดินฐานจอมปลวก และดินชั้นบนรอบๆจอมปลวกเข้ากันได้ดี หรือทำคันกั้นไม่ให้น้ำไหลออกจากบริเวณที่เป็นฐานจอมปลวก นอกจากนี้ปฏิกิริยาของดินจอมปลวกจะสูงกว่าดินปกติ  ดังนั้นควรมีการปรับลดระดับความเป็นกรดและด่าง (pH) ด้วย

       ดังนั้นเราจึงสามารถใช้ประโยชน์จากดินจอมปลวกได้  และดินจอมปลวกไม่ใช่ดินไม่ดีอีกต่อไป  ถ้าได้รับการจัดการที่ดี

                      


ที่มา : เกษตรธรรมชาติธรรม โดย ผศ.มุกดา สุขสวัสดิ์

โดย : นางสาว อนงค์ ดำดง, โรงเรียนหอวัง, วันที่ 14 กรกฎาคม 2545