มหัศจรรย์ผัก

  ปูเล่ 

ชื่อผัก :   ปูเล่

ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Brassica oleraceae L. cv. gr. Collard

วงศ์ :   Cruciferae

   " ปูเล่ " ผักกะหล่ำที่หน้าตาคล้ายดอกไม้  รสชาตดี ไม่เหฒ็นเขียว หวานกรอบ อร่อย ไม่เหนียว ปลูกง่าย ตายยาก ใส่ในภาชนะต่างๆ ถัง กาลามัง กระถาง กระป๋อง ได้ทั้งนั้น ให้วิตามิน แร่ธาตุต่อร่างกาย  ใบมีเบต้า-แคโรทีน สารอาหารที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอ ใช้บำรุงดวงตา และเสริมภูมิต้านทานร่างกายช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด

     " ปูเล่ "  เป็นกะหล่ำจากเมืองใต้  แต่เติบโตได้ดีในสภาวะอากาศทุกภาคของประเทศไทย  ทนทานต่อโรคแมลงศัตรูพืช ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ปลอดภัยจากสารพิษ  ปลูกแสนจะง่าย ตัดใบกินได้ตลอดนานยาวกว่า 2 ปี โดยริดหรือตัดใบจากส่วนโคนขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งต้นปูเล่ก็จะสูงขึ้นเช่นกัน  ส่วนทึ่ถูกตัดไปจะเป็นแผลที่ลำต้น  คล้ายมะละกอ สักพักบริเวณนี้จะมีแขนงอ่อนแตกออกมามากมาย  รอจนแขนงยาวเกิน 5 ซมและแตกใบ ก็ตัดไปชำในขี้เถ้าแกลบ ทิ่งไว้ในร่มรำไร รดนำทกวันประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็ย้ายไปปลูกในกระถางใหญ่ อีก 3 เดือนก็เก็บกินได้  ควรรดปุ๋ยเดือนละ  2 ครั้ง  และจะให้ดีต้องมีใบเหลือติดต้นไว้บ้าง เราก็จะมีกะหล่ำสด ไว้ผัดจืด  ผัดเผ็ด  ต้มจิ้มน้ำพริก กินสดกับเมี่ยงได้ตลอดไป

       ต้นพันธุ์ หาได้ไม่ยาก  กรมส่งเสริมการเกษตร  แถวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือตามร้านขายต้นไม้  สวนจตุจักร ที่อื่น  ปลูกใส่กระถางตั้งโชว์หน้าบ้านเป็นไม้ประดับได้สวยงาม แสนอร่อย 

       ใครอยากชิมลิ้มรสกะหล่ำยอดอร่อย  ไร้สารพิษต้องลองปลูกเอง 

 


ที่มา : โครงการหนูรักผักสีเขียว,สถาบันวิจัยโภชนาการมหิดล,มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย,ศูนย์ฯวิชาเกษตร กรมสามัญศึกษา

โดย : นางสาว อนงค์ ดำดง, โรงเรียนหอวัง, วันที่ 13 กรกฎาคม 2545