แอร์รถยนต์

แอร์รถยนต์          

การบำรุงรักษาและการตรวจเช็ค

ปัญหาเกี่ยวกับแอร์รถยนต์มักเกิดขึ้นหลังจากติดตั้งแอร์ไปแล้ว 2 ปี เช่นบางครั้งแอร์ไม่เย็น เย็นเป็นช่วงๆ ทั้งนี้อาจเกิดจากวงจรเริ่มสกปรก น้ำยาแอร์น้อยกว่ากำหนด ควรตรวจและทำความสะอาดบริเวณต่างๆดังนี้

1. ทำความสะอาดภายนอกทุกส่วน เช่น ที่คอยล์ร้อน และคอยล์เย็น โดยเฉพาะบริเวณครีบระบายความร้อน และความเย็น ควรสะอาด เพราะถ้าคอยล์ร้อนสกปรกจะทำไห้การระบายความร้อนไม่ดี และหากคอยล์เย็นสกปรกการระบายความเย็นมาสู่เราจะไม่สมบูรณ์ แล้วทำการเปิดแอร์ทิ้งไว้เร่งเครื่องไปประมาณ 1500 รอบต่อนาที

2. เช็คปริมาณน้ำยาแอร์โดยการดูที่ช่องกระจกที่ตัวเก็บและดูดความชื้น(ไดเออร์) ว่ามีลักษณะเป็นฟองอากาศหรือไม่ ถ้าพบว่าเป็นฟองอากาศแสดงว่าน้ำยาน้อยเกินไป ไห้นำไปอัดน้ำยาเพิ่ม

3. ตรวจดูวามีรอยรั่วของข้อต่อต่างๆหรือไม่ โดยใช้น้ำสบู่หรือฟองสบู่เช็ดตามข้อต่อต่างๆ หากเกิดการรั่วซึมจะพบว่ามีฟองอากาศเกิดขึ้นไห้ทำการแก้ไข

4. ตรวจฝาครอบท่ออัดน้ำยาทั้งสองด้านว่าปิดสนิทหรือไม่ ถ้าปิดไม่สนิทจะทำไห้มีฝุ่นเกาะติดพออัดน้ำยาครั้งต่อไปจะทำไห้น้ำยาแอร็สกปรกได้ แล้วทำไห้ระบบอุดตันได้

ในกรณีแอร์ไม่เย็น เกิดได้ 2 กรณีคือ น้ำยาแอร์รั่ว หรือบริเวณใดอุดตัน โดยมากมักเป็นกรณีแรกมากกว่า วิธีตรวจดูว่ารั่วจุดใดง่ายๆคือ ไห้สังเกตว่าจุดต่อตัวไหนที่มีคราบน้ำมันเยิ้มเกาะอยู่แสดงว่าเกิดการรั่วซึมไห้ลองนำน้ำสบู่มาเช็ดดูอีกครั้งว่ารั่วจริงหรือไม่ หากรั่วไห้ทำการขันข้อต่อเข้าไปไห้แน่นหากยังไม่หายไห้เปลี่ยนสายที่ข้อต่อนั้นเลย

 

 

 

 


โดย : นาย บุญฤทธิ์ วัฒนกิจ, อู่.บุญฤทธิ์, วันที่ 12 กรกฎาคม 2545