คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ
ประเภทของยาง
1.ยางประเภทมียางใน เหมาะแก่การบรรทุกหนักๆ แต่มีข้อเสียคือหากเกิดการทิ่มตำยางจะระเบิดได้ง่าย
2. ยางประเภทไม่มียางใน จะใช้ยางนอกเป็นยางในไปด้วยในตัว ข้อดีคือเมื่อเกิดการทิ่มตำยางจะไม่ระเบิด และการรั่วซึมก็น้อย แต่อย่าเอาสิ่งที่ทิ่มตำออกก่อน ทำไห้เราขับขี่ไปถึงจุดหมายได้ น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี ข้อเสียคือหากเกิดรอยรั่วที่ใหญ่หรือรั่วที่เดิมจะอุดรอยรั่วไม่ค่อยอยู่
3. โครงยางแบบเบลเตดไบแอส มีลักษณะคล้ายยางธรรมดาแต่มีผ้าเสริมหน้ายางมากชั้นกว่า ทำไห้เกาะถนนดีกว่า กล่าวคือประสิทธิภาพจะอยู่ระหว่างยางธรรมดากับยางเรเดียล ข้อดีคือ ขับขี่สบาย ไม่สะเทือนมากอย่างยางเรเดียล
ประเภทของโครงยาง
1.โครงยางธรรมดา ยางแบบนี้ไม่มีผ้าเสริมหน้ายาง ข้อดีคือ ทำไห้การขับขี่นุ่มนวล ไม่สะเทือนมาก ข้อเสียคือ ขณะรถวิ่งดอกยางจะปิดเข้าหรือเปิดออกได้ทำไห้ดอกยางบิดเบี้ยว ทำไห้รถยนต์โยนซ้ายขวาได้
2.โครงยางเรเดียล แบบนี้มีผ้าเสริมหน้ายาง คาดยึดโครงยางเอาไว้ทำไห้ดอกยางแตะพื้นถนนเต็มหน้ายางตลอดเวลา ไม่ว่าจะเลี้ยวหรือวิ่งทางตรง ข้อดีคือ ขับขี่ที่ความเร็วสูงๆได้ เนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นถนนน้อยมาก ทำไห้ประหยัดน้ำมันกว่ายางธรรมดา ข้อเสียคือ จะรู้สึกสะเทือนขึ้น เมื่อเจอทางขรุขระจะทำไห้สะเทือนมากกว่ายางธรรมดา |