จุดประสงค์การเรียนรู้ ค101


จุดประสงค์การเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์หลัก ค 101
บทที่ 1 การเขียนตัวเลขแทนจำนวน ให้นักเรียน
1. เห็นความแตกต่างของตัวเลขและจำนวน
2. บอกได้ว่าเลขโดดแต่ละตัวอยู่ในหลักใดเมื่อกำหนดตัวเลขให้
3. บอกค่าประจำหลักของหลักต่าง ๆได้
4. หาค่าของตัวเลขโดดในหลักต่าง ๆได้
5. เขียนตัวเลขแทนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปการกระจายได้
6. เขียนจำนวนให้อยู่ในรูปการคูณของจำนวนนับที่มีค่าน้อยที่สุด กับเลขยกกำลังที่มีฐานเป็น
สิบและเลขชี้กำลังเป็นจำนวนนับได้
7. บวกและลบ จำนวนที่อยู่ในรูปเลขยกกำลังอย่างง่ายได้
บทที่ 2 สมบัติของจำนวนนับ ให้นักเรียน
8. หาตัวประกอบของจำนวนนับได้
9. บอกได้ว่าจำนวนที่กำหนดให้จำนวนใดบ้างที่เป็นจำนวนเฉพาะ และจำนวนใดบ้างที่ไม่เป็น
จำนวนเฉพาะ
10. สามารถแยกตัวประกอบของจำนวนนับได้
11. สามารถเขียนการแยกตัวประกอบในรูปการคูณและรูปเลขยกกำลังได้
12. เมื่อกำหนดจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป สามารถหา ห.ร.ม.ของจำนวนเหล่านั้นได้
13. เมื่อกำหนดจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป สามารถหา ค.ร.น.ของจำนวนเหล่านั้นได้
14. สามารถตีความหมายของโจทย์ปัญหาของ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ได้
15. หาความสัมพันธ์ระหว่าง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ได้
บทที่ 3 ทศนิยม ให้นักเรียน
16. สามารถบอกค่าประจำหลักของทศนิยมตำแหน่งต่าง ๆ ได้
17. สามารถเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนที่เขียนอยู่ในรูปทศนิยม
18. สามารถบวกและลบทศนิยมได้
19. แก้โจทย์ปัญหาที่มีการบวกและลบทศนิยม
20. สามารถคูณและหารทศนิยมได้
21. แก้โจทย์ปัญหาที่มีการคูณและหารทศนิยม
22. สามารถเปลี่ยนเศษส่วนเป็นทศนิยมซ้ำ
บทที่ 4 การวัดและการประมาณ ให้นักเรียน
23. บอกปริมาณที่ได้จากการวัดเป็นจำนวนเต็มที่ใกล้เคียงที่สุด
24. บอกปริมาณที่ได้จากการวัดเป็นทศนิยมที่ใกล้เคียงที่สุด ตามจำนวนตำแหน่งของทศนิยม
ที่กำหนดให้
25. ปัดเศษใกล้เคียงจำนวนตามความต้องการ เช่น ปัดเศษเป็นจำนวนเต็ม ปัดเศษเป็น
ทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง เป็นต้น
26. ใช้การประมาณค่าหาคำตอบเกี่ยวกับโจทย์การซื้อ ขาย การลงทุน การทำงบประมาณ
การเตรียมการอย่างใดอย่างหนึ่ง
บทที่ 5 เส้นตรงและมุม ให้นักเรียน
27. นำความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของจุดและเส้นตรงไปใช้
28. นำนิยามของส่วนของเส้นตรง รังสี และมุมไปใช้
29. สร้างส่วนของเส้นตรงให้มีความยาวเท่ากับส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้
30. หาจุดกึ่งกลางของส่วนของเส้นตรงโดยใช้วงเวียนและสันตรง
31. สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้
32. แบ่งมุมที่กำหนดให้ออกเป็น 2 หรือ 4 ส่วนเท่า ๆ กัน
33. นำวิธีสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ และวิธีการสร้างมุม
ให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้ ไปสร้างรูปสามเหลี่ยมบางรูป
34. สร้างมุมฉาก มุมที่มีขนาด 450องศา , 600องศา และสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างมุมขนาดอื่น ๆ
เช่น 1500 องศา
35. สร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้
36. สร้างเส้นตั้งฉากที่จุด ๆ หนึ่งบนเส้นตรงที่กำหนดให้
บทที่ 6 เศษส่วน ให้นักเรียน
37. บอกเศษส่วนที่แทนด้วยจุดบนเส้นจำนวนที่แบ่งส่วนไว้ชัดเจน
38. เขียนจุดบนเส้นจำนวนแทนเศษส่วนที่กำหนดให้
39. บอกได้ว่าเศษส่วนที่กำหนดให้มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน
40. หาผลบวกและผลลบของเศษส่วนได้
41. ใช้การบวกและการลบเศษส่วนแก้โจทย์ปัญหาได้
42. หาผลคูณและผลหารของเศษส่วนได้
43. ใช้การคูณและการหารเศษส่วนแก้โจทย์ปัญหาได้
44. สามารถใช้การบวก การลบ การคูณ และการหาร แก้โจทย์ปัญหาได้
บทที่ 7 ความยาวพื้นที่ และปริมาตร ให้นักเรียน
45. หาความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยการวัดและประมาณความยาวที่ได้เป็นจำนวนเต็มหน่วย
หรือเป็นทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่ง ได้อย่างถูกต้อง
46. ใช้มาตราส่วนได้ถูกต้อง
47. เขียนแผนผังของสิ่งต่าง ๆ ได้
48. เปลี่ยนความยาวที่วัดได้จากแผนผังเป็นความยาวจริงได้ถูกต้อง
49. หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมคางหมู และรูปวงกลม จากการวัดได้
ใกล้เคียงความจริง
50. นำความรู้เกี่ยวกับการประมาณพื้นที่มาใช้ในชีวิตประจำวันได้
51. บอกความหมายของปริมาตรและความจุ
52. ใช้หน่วยของการวัดปริมาตรได้ถูกต้อง
53. บอกได้ว่าเมื่อใดต้องหาปริมาตร (เช่น เมื่อต้องการหาความจุของกล่อง)
54. หาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว



โดย : นางสาว อุไรรัตน์ ศรีสวย, โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, วันที่ 25 มิถุนายน 2545