ครูบนหลังม้า

This northern province has the highest rate of the under educated children, who are mostly hilltriber, along with the highest rate of teachers asking to be transferred to more “civilize ” area . Education is an immediate problem in Mia Hong Son.
ครูหนึ่งคนกับม้าหนึ่งตัวและอุปกรณ์การสอนที่พอจะบรรทุกไปได้เดินทางไปาตามหุบเขา เทือกเขา ไปตามบ้าน ตามไร่นา ลำธารหรือทุก ๆ ที่ที่จะสามารถใช้เป็นที่เรียนได้ เพียงเพื่อต้องการให้ความรู้กับพวกเขา “คนบนดอยกับครูบนหลังม้า”
เคยคิดเหมือนกันว่าคนที่อยู่บนดอยสูง ๆ ไม่มีโอกาสได้ติดต่อกับคนภายนอก พวกเขาจะได้มีโอกาสได้เรียนหนังสือได้อย่างไร ในวารสารสารคดีได้นำเรื่องครูบนหลังม้ามาลงจึงได้ทราบว่ายังมีคนที่มีโอกาสได้เรียนถึงแม้จะอยู่ในพี้นที่ที่ห่างไกลและเดินทางลำบากและยังมีคนที่พร้อมจะเสียสละตนเองเพื่อให้คนเหล่านั้นได้เรียนรู้ภาษาไทยภาษาของประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ โครงการนี้ได้เกิดขึ้นในปี 2531 ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน คนหนึ่งคนกับม้าอีกหนึ่งตัวเริ่มเดินทางไปตามหุบเขาต่าง ๆ หลังจากนั้นก็มีคนกับม้าที่เพิ่มจำนวนขึ้น ขยายพี้นที่ออกไปและนั่นหมายถึงความรู้ที่พวกเขาได้รับก็ขยายวงกว้างไปด้วย
สารคดี ฉบับที่ 92 ปีที่ 8 ตุลาคม 2535 หน้า 148-160.



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 4 พฤษภาคม 2545