เที่ยวเกาะเต่ากันเถอะ


เกาะเต่าเป็นเกาะที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอพงัน มีพื้นที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร
การไปเกาะเต่าไปได้2 ทางคือนั่งเรือจากชุมพรไปเกาะเต่ากับนั้งเรือจากสุราษฎร์ไปเกาะเต่า ในที่นี้จะแนะนำให้นั่งเรือจากชุมพรไปเกาะเต่าดีกว่า ระยะทางจากชุมพรถึงเกาะเต่าประมาณ 70 กิโลเมตร ถ้านั่งเรือธรรมดาใช้เวลาประมาณ 3-4
ชั่งโมง ค่เรือประมาณ 400 บาทไปกลับ 800 บาท


เมื่อมาถึงเกาะเต่าแล้วควรหาที่พักก่อนหรือทางที่ดีต้องติดต่อหาที่พักไว้ล่วงหน้าก่อน ราคาที่พักมีหลายระดับแล้วแต่จะเลือกว่าต้องการความสะดวกสบายขนาดไหน แต่ถ้าเอาสะดวกชนิดที่ไม่สบายที่สุดแต่ค่อนข้างสบายประมาณคืนละ 780 บาท



มาที่เกาะเต่าแล้วสิ่งที่ต้องกระทำอย่างยิ่งคือการนั่งเรือท้องถิ่นเที่ยวเพื่อดูปะการังและดูปลาที่สวยงามและอย่าลืมแวะชมความงามของเกาะนางยวนด้วยนะคะ ที่เกาะเต่าแห่งนี้ปะการังจะอยู่ใกล้ชายฝั่งมากและเป็นปะการังน้ำตื้นมีทั่งปะการังอ่อนและปะการังทั่วๆ ไปหลายชนิดมากสวยงามมากๆ เลย โดยเฉพาะปะการังขนนกสีสวยมากๆ ส่วนปลานั้นมีมากจนบอกไม่ถูกว่ามันมากมายเดหลือเกิน
การนั่งเรือท้องถิ่นเที่ยวรอบเกาะจะใช้เวลา 1 วันพอดีแต่ถ้าติดใจมากๆ ก็ใช้เวลา 2 วันก็ได้ เพราะอ่าวแต่ละที่จะสวยงามพอๆ กันทุกๆที่เลย
กิจกรรมอีกกิจกรรมหนึ่งสำหรับคนมีกะตังคือการดำน้ำลึกดูปะการังหรือการเรียนดำน้ำแต่ว่าค่าใช้จ่ายสูงมาก ฉะนั้นกิจกรรมนี้ก็ทำได้เฉพาะบางคนเท่านั้น


โดย : นางสาว ยาใจ กอนวงษ์, อุตรดิตถ์ดรุณี, วันที่ 4 พฤษภาคม 2545