ห้องนอน

ห้องนอน

การตกแต่งห้องนอนย่อยสำคัญยิ่งนักด้วยเพราะเป็นห้องที่เราพักผ่อนและต้องการความสบายที่สุดในห้องนอนของเรา ย่อมเสมือนโลกส่วนตัวน้อย ๆ ของเราฉะนั้นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่อยู่ในห้องนี้ ย่อยสมควรต้องจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่ดี ที่จะเกิดสิริมงคลด้วย
ตั้งหัวเตียงไว้ในทิศใดจึงจะดี( หัวเตียงหันสู่ทิศตะวันตกไม่เป็นมงคล )
ทิศที่เราหันหัวเตียงไปทางนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยพื้นฐานแล้วไม่ควรหันหัวเตียงไปตั้งไว้ทางทิศตะวันตก เพราะถือกันว่าเป็นทิศตะวันตกดินและเป็นทิศที่วิญญาณจะเดินทางไป การพิจารณายังมีละเอียดลึกซึ้งอีกว่า ถ้าเกิดในฤดูร้อน ควรตั้งหัวเตียงไปทางทิศเหนือ เกิดฤดูหนาว หัวเตียงตั้งในทิศใต้ แต่ด้านหนึ่งของเตียงควรชิดผนัง จะถือว่าเป็นมุมสงบ หากตั้งไว้กลางห้องโดยให้หัวเตียงชิดผนังที่นิยมจัดกันเช่นนี้ความจริงไม่ใช่ลักษณะของความสุขสงบนัก
เตียงนอนส่งผลต่อชีวิตคู่สำหรับคู่สมรสที่ต้องร่วมเตียงกัน หากลองใช่เตียงทรงกลม หรือที่มีเตียงที่มีมุมโค้งมนไม่เป็นมุมเหลี่ยมแหลมคม ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ฉันท์สามี - ภรรยา กระชับอบอุ่นกลมเกลียวกันดีไม่แตกแยกบาดหมาง หากใช้เตียงคู่มาชิดกัน ก็ไม่ควรใช่ฟูก 2 อัน ควรเปลี่ยนเป็นฟูกชิ้นใหญ่ชิ้นเดียวจึงจะถูกต้องและแก้ไข การทะเลาะเบาะแว้งได้ดีที่สุด



โดย : นาง พิกุล เทพพิพิธ, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 3 พฤษภาคม 2545