เดือนเมษาที่น้ำหนาว

น้ำหนาวเป็นชื่อของอำเภอหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ และเป็นชื่อของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวที่มีพื่นที่ติดต่อกันหลายจังหวัด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวนั้นมีถนนตัดผ่านกลางคือเส้นทางสายหล่มสัก-ชุมแพ นักท่องเที่ยวที่นิยมความหนาวทุกคนจะต้องรู้จักที่นี่ เพราะความหนาวนั้นไม่ได้หนาวมากเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น….
เดือนเมษายน 2537 เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจมากเพราะได้พบกับธรรมชาติที่สวยงาม ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ และประสบการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่หลายคนอาจจะไม่ได้มีโอกาสเจอก็ว่าได้ คือการได้มาพักแรมหรือกางเต้นท์ที่ภูกุ่มข้าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อยู่ห่างจากถนนประมาณ 14 กิโลเมตร แต่ในการมาครั้งนี้ไม่ได้มีการศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนดังนั้นจึงไม่ได้เตรียมตัวในเรื่องเครื่องกันหนาว โดยคิดว่าเป็นฤดูร้อนที่นี่คงไม่หนาวสักเท่าไรแต่กลับตรงกันข้าม หลังเที่ยงคืนไปแล้วความหนาวเริ่มรุนแรงขึ้น เสื้อผ้าที่เตรียมมาสำหรับสองวันของฤดูร้อนถูกนำมาใส่หมดแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ความหนาวเบาบางลงเลย สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวก็คือการอดทนจนถึงเช้าเท่านั้น…..
ตี 4 ครึ่ง ต้องรีบตื่นก็เพราะต้องรีบก่อไฟเพื่อไล่ความหนาวเย็นให้น้อยลง ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านไปพร้อมกับประสบการณ์ที่ดี เมื่อเสร็จจากภาระกิจแล้วก็เริ่มเดินเท้าเข้าไปให้ถึงภูกุ่มข้าว เป็นยอดเขาเตี้ย ๆ แต่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ไกล คนคนหนึ่งกับป่า แสงแดด สายลมที่พัดอยู่ตลอด เสียงนกกระแตแต้แว๊ดที่ร้องอยู่ทั่วบริเวณทำให้รู้สึกสดชื่นชดเชยกับต้นหญ้าที่เหลือง จากที่นี่ไปมีทางแยกสองทาง ทางหนึ่งสามารถไปชมทิวทัศน์ของเขื่อนจุฬาภรณ์ได้ ส่วนอีกทางไปหน่วยย่อยพรมซ้ง ซึ่งเป็นชื่อของลำธาร เส้นทางสายนี้สวยงามมาก ความร่มรื่น ความชุ่มชื้นผิดกับทางที่ผ่านมา
อนุสาร อ.ส.ท. เป็นวารสารที่ให้ความรู้และความบันเทิง จากที่มีนักท่องเที่ยวเพียงคนเดียวที่นี่ ตอนนี้มีเพิ่มเป็น 5 คน คือ คุณดวงดาว สุวรรณรังษี คุณเชน อิสระฌาณ คุณวราภรณ์ พลอยบริสุทธ์ และอีกหนึ่งคน เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นการทำงานของวารสารที่มีชื่อเสียงและยังได้ร่วมเดินทางไปที่หน่วยย่อยพรมซ้งซึ่งมีเจ้าหน้าที่ป่าไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ท่ามกลางธรรมชาติกับสายน้ำ
ม.ค. 2545 ที่นี่จากภูกุ่มข้าวเส้นทางที่แยกไปได้ถูกปิดไปแล้ว คงมีเพียงเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่ควรรักษาไว้ให้คงอยู่ “ระบบนิเวศ”




โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 28 เมษายน 2545