กินบ่อย คอเลสเตอรอลต่ำ

กินบ่อย คอเลสเตอรอลต่ำ eat a lot times low cholesterol
ผลการวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ พบว่าการรับประทานอาหารมากมื้อสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลลงได้ นักวิจัยเก็บข้อมูลจากการสอบถามผู้หญิงและผู้ชายอายุระหว่าง 45 – 75 ปี จำนวน 14,000 คนถึงพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร โดยไม่สนใจถึงปริมาณของอาหารที่รับประทานหรือรับประทานอาหารประเภทไขมันมากน้อยแค่ไหน
ปรากฏว่าทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่รับประทานอาหารวันละหกมื้อ มีระดับคอเลสเตอรอลต่ำกว่าผู้ที่รับประทานอาหารวันละหนึ่งหรือสองมื้อเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่าความแตกต่างจะอยู่ในระดับต่ำ แต่นักวิจัยเชื่อว่า ความแตกต่างเพียงแค่นี้มีผลลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจลงได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์
ศาสตราจารย์ Kay-Tee Khaw หัวหน้านักวิจัยเรื่องนี้กล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แต่เคยมีผลการวิจัยการกินอาหารของสัตว์ พบว่าสัตว์ที่กินอาหารน้อยมื้อสามารถดูดซับน้ำตาลเข้าไปในเลือดได้อย่างรวดเร็ว
ศาสตราจารย์ Khaw จึงแนะนำว่า คนเราควรจะลดรับประทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว และรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น และน่าจะดีกับสุขภาพกว่า หากจะรับประทานอาหารมื้อละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้งขึ้น แทนที่จะรับประทานอาหารมื้อละมาก ๆ แค่มื้อหรือสองมื้อต่อวัน

แพรว รายปักษ์. ปีที่ 23 ฉบับที่ 537 วันที่ 10 มกราคม 2545, หน้า 30.













โดย : นางสาว patcharin kanakgorn, klong laung pathumtanee 13180, วันที่ 18 เมษายน 2545