วิตามินบีกับความเครียดของนัก

วิตามินบีกับความเครียดของนักบริหาร executive stress
วิตามินบี สมองของคนเราประกอบด้วยเซลล์นับล้าน ๆ เซลล์ แต่ละเซลล์ต้องส่งกระแสประสาทไปมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในขณะที่เครียด สมองจะต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก และพลังงานเหล่านี้มาจากการสลายสารอาหารที่เรารับประทาน โดยมีวิตามิน บี เป็นตัวสำคัญในการสร้างพลังงานจากสารอาหาร
ในผู้ที่ขาดวิตามิน บี ถึงแม้จะได้รับสารอาหารมากมายเท่าไรก็ตาม สารอาหารเหล่านั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนให้เป็นพลังงานให้สมองได้ ในขณะที่วิตามินบีนั้นก็ไม่สามารถเก็บสะสมไว้ในร่างกาย จึงต้องได้รับจากการรับประทานอาหารแบบวันต่อวันเท่านั้น ในขณะที่สมองต้องถูกใช้เพื่อการทำงาน การคิด การรู้สึกกังวล ล้วนเป็นการใช้พลังงานอย่างมากทั้งสิ้น วิตามิน บี จึงถูกใช้หมดลงอย่างรวดเร็ว ผลก็คือ สมองจะขาดพลังงานในการทำงาน ก่อให้เกิดความเครียดอย่างรุนแรง

วิตามินซี และวิตามินบี 6 ในการสร้างสารสื่อนำประสาท
วิตามิน ซี มีความจำเป็นต่อการสร้างสรรสื่อนำประสาทที่สำคัญ ๆ หลายตัว เช่น อะเซทิลโคลีน โดปามีน และ นอร์อีพิเนฟีนในระหว่างที่เรามีความเครียดนั้น ร่างกายจะใช้วิตามินซีและวิตามินบี 6 ในการสร้างสารสื่อนำประสาท และฮอร์โมนเพื่อช่วยร่างกายในการต่อสู้กับความเครียด วิตามินซีและวิตามินบี 6 จึงเป็นวิตามินที่ถูกใช้หมดไปอย่างรวดเร็วในขณะที่มีความเครียดเช่นกัน

เพื่อนเดินทาง. ปีที่ 23 ฉบับที่ 264 ธันวาคม 2544, หน้า 207.










โดย : นางสาว patcharin kanakgorn, klong laung pathumtanee 13180, วันที่ 18 เมษายน 2545