ยานยนต์อเนกประสงค์


บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 4.4 ไอ 286 แรงม้า 5,200,000 บาท

คู่แข่ง
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 320 218 แรงม้า 4,480,000 บาท
จีพ แกรนด์ เชอโรคี 4.7 (ซีเคดี) 235 แรงม้า 3,210,000 บาท
เลกซัส แอลเอกซ์ 470 230 แรงม้า 4,400,000 บาท

ฟันธง
ถ้าเลือกความแรงเพียงอย่างเดียว 286 แรงม้า ของรุ่น 4.4 ไอ ก็หาตัวเทียบยาก แต่หากจะเอามา ใช้งานกันจริงๆ เลือก รุ่น 3.0 ไอ ก็เพียงพอแล้ว เพราะมีเกินสองร้อยแรงม้า ให้ได้สนุก แถมราคา แค่ 4.35 ล้านบาท เท่านั้น

ข้อเด่น
1. ใช้งานได้หลายรูปแบบ
2. เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีทั้งต้นและปลาย
3. หรูหรากว่ารถลุยทั่วไป

ข้อด้อย
1. ราคาสูง
2. ลุยจริงๆ ไม่ได้
3. ยางอะไหล่เล็กกว่ายางใช้งานปกต
ิ 4. บริโภคน้ำมันมาก

เอกซ์ 5 คือ รถรุ่นแรกของ บีเอมดับเบิลยู ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และอยู่ในรูปแบบ รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ เอสยูวี (SUV: SPORT UTILITY VEHICLE) ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเข้า เอกซ์ 5 มาจำหน่าย เฉพาะรุ่นเบนซิน เพียงสอง รุ่น คือ 3.0 ไอ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร 231 แรงม้า และ 4.4 ไอ เครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ความจุ 4.4 ลิตร 286 แรงม้า ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ ส่วนรุ่นดีเซล ไม่ ได้นำเข้า ซึ่งทั้งสามรุ่นใช้ตัวถังเดียวกัน ต่างตรงรายละเอียด และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ภายนอก
สวยเรียบ แต่ดุดัน


บีเอม ฯ ออกแบบให้ เอกซ์ 5 เป็นรถเพื่อการลุย โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์เอาไว้ ด้วยกระจังหน้ารูป ไต และไฟกลมคู่

โคมไฟหน้าคล้ายกับ ซีรีส์ 3 รุ่นปัจจุบัน แต่มีความหนากว่า ประกอบกับมีอุปกรณ์ฉีดน้ำทำความสะอาดโคม ไฟ และยังมีไฟตัดหมอกที่แผงดักลมใต้กันชนหน้า ทำให้ เอกซ์ 5 ดูทันสมัยและบึกบึนสมกับที่เป็นรถ กิจกรรมกลางแจ้ง แม้ว่าจะพัฒนามาพร้อมกับ ซีรีส์ 3 แบบทัวริง หรือรถเก๋งตรวจการณ์

ด้านข้างของ เอกซ์ 5 คล้ายกับรถเก๋งตรวจการณ์ ที่ขยายลำตัว และยกตัวถังให้สูงขึ้น บังโคลนล้อใหญ่ เพื่อรับกับล้อขนาด 9x18 นิ้ว และยาง 255/55/18 ซึ่งก็ทำให้ตัวรถอวบอิ่มกว่า บีเอม ฯ รุ่นอื่นๆ

รูฟแรค ที่ติดมาให้นั้น มีขนาดเล็กเหมาะกับของที่มีน้ำหนักค่อนข้างเบา อย่างพวก จักรยาน หรือกระดาน โต้คลื่น มากกว่าจะใช้บรรทุกสัมภาระเป็นประจำ เหมือนรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท


ภายใน
เน้นหรู มากกว่าลุย


คอนโซล แผงหน้าปัด และพวงมาลัยของ เอกซ์ 5 ดูคล้ายกับ ซีรีส์ 5 แต่มีเหลี่ยมมุมที่เด่นชัดกว่า

สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะที่ผู้ขับ/ผู้โดยสารใช้งานได้ง่าย แต่ผู้ขับควรใช้งานขณะจอด ถ้ายังไม่คุ้น เคยกับตำแหน่ง เพราะปุ่มและสวิทช์มีขนาดเล็ก

พวงมาลัยแบบปรับระดับสูง/ต่ำ และกลับคืนสู่ตำแหน่งสูงสุดโดยอัตโนมัติ เมื่อดับเครื่อง ช่วยให้เข้าออก จากรถได้สะดวก ชุดเครื่องเสียงที่ติดมา มีทั้งวิทยุ เทป และเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่น เบาะหนังแท้ ม่านบังแดดด้านข้างที่บานประตูหลังทั้ง 2 ด้าน ตามแบบฉบับรถหรูราคาแพง

นอกจากนี้ เอกซ์ 5 ยังมี คอมพิวเตอร์ ออน บอร์ด ซึ่งสามารถแสดงระยะทำการ และการสิ้นเปลือง เชื้อเพลิง รวมทั้งแจ้งเตือน เมื่อมีประตูใดบานหนึ่งปิดไม่แน่น

ส่วนระดับเสียงภายในห้องโดยสารที่ระดับความเร็ว 100 และ 120 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ที่ระดับ 107 และ 107.7 เดซิเบล เท่านั้น



สมรรถนะ
ต้นจัด ปลายแรง


เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ DOHC 32 วาล์ว ความจุ 4,398 ซีซี ที่ยกมาจาก 740 ไอ นำมาต่อ เชื่อมกับเกียร์อัตโนมัติแบบสเตพทรอนิค 5 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว ให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า ที่ 5,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 44.86 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. แรงม้าต่อน้ำหนัก 1 ตัน เท่ากับ 130 แรงม้า

ในทางเรียบเครื่อง วี 8 ให้การตอบสนองรวดเร็ว และต่อเนื่องตั้งแต่ ออกตัว ไปจนถึงความเร็ว 180 กม./ชม.

ผลจากการทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เอกซ์ 5 4.4 ไอ สามารถทำอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.75 วินาที 0-160 กม./ชม. ในเวลา 22.65 วินาที และ 0-400 ม. ใช้ไปเพียง 16.43 วินาที ส่วนช่วงยืดจากความเร็ว 40 กม./ชม. ไปที่ 120 กม./ชม. ทำเวลา ได้ 10.29 วินาที



ระบบรองรับ
นุ่มนวล และเกาะหนึบ


ระบบเพาเวอร์แบบปรับน้ำหนักตามความเร็ว ที่ใช้ร่วมกับระบบพวงมาลัยของ เอกซ์ 5 ให้ความ รู้สึกเหมือนกับรถซีดาน

ช่วงล่างอิสระทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบถุงลมใน เอกซ์ 5 ทำให้เราสามารถปรับระดับตัวถังรถให้สูงขึ้น หรือต่ำลงจากระดับปกติ ประมาณ 2 นิ้ว ซึ่งช่วยใต้ท้องรถไม่ติด ในขณะที่ลุย หรือหลังคาไม่ครูด เพดานเข้าที่จอดรถ และจะปรับระดับมาอยู่ที่ตำแหน่งปกติ โดยอัตโนมัติ เมื่อใช้ความเร็วเกิน 50 กม./ชม.

ยางที่ให้มากับรถรุ่น 4.4 ลิตร เป็นขนาด 255/55/18 ควบคุมทิศทางได้ดีในทางเรียบ แต่ในทาง ตรงกันข้าม ยางขอบต่ำจะมีขีดจำกัดในทางทุรกันดาร เพราะไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกจาก พื้นผิวได้ดีเท่าที่ควร

ส่วนระยะเบรคจากความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้ 17.3 เมตร ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มเบรคจนหยุดนิ่งไป 2.01 วินาที และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 28.4 เมตร ด้วยเวลา 2.45 วินาที แรง จี 0.97 อยู่ในเกณฑ์พอใช้




ลุย ถ้าไม่เสียดาย บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เป็นรถที่มีสมรรถนะทางเรียบที่น่าประทับใจ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ก็มีมา ให้ครบ แม้บางอย่างแทบไม่ได้ใช้ แต่การลุยหนักๆ ต้องขอให้ระวัง เพราะยางที่ติดมากับตัวรถราคา แพงจริงๆ

ส่วนราคาค่าตัว 5.2 ล้านบาทนั้น เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มาก็ยังคุ้มค่ากว่า ซีรีส์ 7




โดย : นาย ทัศไนย ทองพูล, -, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545