ประโยชน์ของกลิ่นตัว


กลิ่นมีติดตัวมากับสัตว์ทุกชนิด ทว่ามนุษย์นั้นจะไม่พึงประสงค์กับกลิ่นของตัวเองจึงมักจะหากลิ่นภายนอกมาปรุงแต่ง ทว่าสำหรับสัตว์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะกลิ่นมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมันมากทีเดียว
สัตว์แต่ละชนิดจะมีกลิ่นเฉพาะตัว โดยส่วนมากสัตว์จะใช้กลิ่นในการสื่อสารต่อกันโดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธ์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวผู้ส่วนมากจะรู้ว่าตัวเมียเป็นสัดเพราะกลิ่นปัสสาวะของตัวเมียผิดไป ในกวางบางชนิดตัวผู้ที่กำลังเกิดความรู้สึกทางเพศมากจะประกาศให้คู่แข่งรู้ด้วยกลิ่นปัสสาวะ ซึ่งเป็นเครื่องหมายบอกพลังและความแข็งแกร่งของมันเช่นกัน
นอกจากนี้กลิ่นของสัตว์บางชนิดยังมีประโยชน์อีกสารพัด อาทิ ค้างคาวอาศัยกลิ่นปัสสาวะและมูลของมันนำทางไปสู่บริเวณที่มันชอบหลับนอน พังพอน-อินเดียมีต่อมที่ทวารหนักสามารถปล่อยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของมันออกมาได้ซึ่งกลิ่นนี้ มีกรดคาร์โบไซลิคอยู่ 6 ชนิด และมีปริมาณแตกต่างกันเป็นตัวๆไป ส่วนผสมของกรดนี้แต่ละตัวจะมีมาโดยเฉพาะ เป็นเสมือนกลิ่นประจำตัว สกั๊ง สัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าตัวเหม็นที่สุดในโลกก็ยังใช้กลิ่นให้เป็นประโยชน์ในการป้องกันตัว นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดยังใช้กลิ่นในการบอกอาณาเขตหากินของมัน เช่น สุนัข ที่มักจะถ่ายปัสสาวะกำหนดเขตแดนของมัน หรือแม้แต่การสื่อสารและการอยู่ร่วมกันในสังคมพวกมันก็อาศัยกลิ่นเป็นสื่อเสมอ
กลิ่นตัวของสัตว์มีประโยชน์อย่างยิ่งในการดำรงชีวิตของมันและนับเป็นการใช้กลิ่นที่มีประโยชน์ที่สุดซึ่งต่างกับมนุษย์โดยสิ้นเชิง


โดย : นาย อติกานต์ ไชยานุพงศ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2544