History of Vespa |
|
Vespa เป็นยี่ห้อของรถที่เรียกว่า Scooter ซึ่งเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายเอนริโก้ เพจจิโอ ร่วมกับวิศวกรที่มีความสามารถอย่าง คอลลาดิโน ดัสคานิโอ ชาวอิตาเลียนโดยสิ่งที่ ดัสคานิโอ จะทำคือ รถ scooter ที่ ผู้หญิงก็สามารถขี่ได้อย่างสะดวกสบายเหมือนผู้ชาย สามารถป้องกันผู้ขับขี่ ได้จากการลื่นไหลในวันฝนตก สามารถป้องกันเสื้อผ้า จากคราบน้ำมันได้ และที่สำคัญ จะต้องมียางอะไหล่ และต้องเป็นรถที่มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการขับขี่ ค่าซ่อมแซมไม่แพง ซึ่งเขาก็ได้สร้างมันขึ้นมาเป็นเจ้า Vespa นั่นเอง และในที่สุด เมื่อเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1946 รถ Scooter คันแรกก็เกิดขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 98 cc. ใช้ น้ำมันเพียง 5% ในการเดินเครื่อง เกียร์ที่บังคับ อยู่ที่แฮนด์ ด้านซ้าย รูปลักษณ์ และ ชิ้นส่วน ที่ป่องออก และ เว้าเข้าเหมือนเอว ส่วนหน้าเหมือนปีก รวมถึง เสียงเครื่องยนต์ที่มีเสียง หึ่งๆ ตลอดเวลา เหมือนตัวต่อ Scooter ชนิดนี้ จึงได้รับสมญานามว่า Vespa ( แปลว่า ตัวต่อ ในภาษาอิตาลี )
|
|
การนำเข้า Vespa ของประเทศไทย ในช่วงแรก ๆ เป็นการซื้อขายเพื่อเป็น รถใช้งาน โดยแพร่หลายอยู่ในกลุ่มพ่อค้าผ้า จากนั้นประเทศญี่ปุ่นเข้ามาตีตลาด โดยรถมอเตอร์ไซค์ที่เราเห็นกันทุกวันนี้ จนทำให้ Vespa เริ่มเสื่อมความนิยมลง แต่ก็ยังคงเห็นพ่อค้าผ้า ตามย่านพาหุรัดยังใช้กันอยู่ อาจเป็นเพราะ Vespa เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ แถมทนทาน ใช้งานได้นานแรมปีอีกด้วย
|
โดย : นาย ภัทรัตน์ หยาดคำ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 13 พฤศจิกายน 2544
|