History of Vespa


Vespa เป็นยี่ห้อของรถที่เรียกว่า “Scooter” ซึ่งเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายเอนริโก้ เพจจิโอ ร่วมกับวิศวกรที่มีความสามารถอย่าง คอลลาดิโน ดัสคานิโอ ชาวอิตาเลียนโดยสิ่งที่ ดัสคานิโอ จะทำคือ รถ scooter ที่ ผู้หญิงก็สามารถขี่ได้อย่างสะดวกสบายเหมือนผู้ชาย สามารถป้องกันผู้ขับขี่ ได้จากการลื่นไหลในวันฝนตก สามารถป้องกันเสื้อผ้า จากคราบน้ำมันได้ และที่สำคัญ จะต้องมียางอะไหล่ และต้องเป็นรถที่มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการขับขี่ ค่าซ่อมแซมไม่แพง ซึ่งเขาก็ได้สร้างมันขึ้นมาเป็นเจ้า “ Vespa” นั่นเอง และในที่สุด เมื่อเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1946 รถ Scooter คันแรกก็เกิดขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 98 cc. ใช้ น้ำมันเพียง 5% ในการเดินเครื่อง เกียร์ที่บังคับ อยู่ที่แฮนด์ ด้านซ้าย รูปลักษณ์ และ ชิ้นส่วน ที่ป่องออก และ เว้าเข้าเหมือนเอว ส่วนหน้าเหมือนปีก รวมถึง เสียงเครื่องยนต์ที่มีเสียง หึ่งๆ ตลอดเวลา เหมือนตัวต่อ Scooter ชนิดนี้ จึงได้รับสมญานามว่า Vespa ( แปลว่า ตัวต่อ ในภาษาอิตาลี )


การนำเข้า Vespa ของประเทศไทย ในช่วงแรก ๆ เป็นการซื้อขายเพื่อเป็น รถใช้งาน โดยแพร่หลายอยู่ในกลุ่มพ่อค้าผ้า จากนั้นประเทศญี่ปุ่นเข้ามาตีตลาด โดยรถมอเตอร์ไซค์ที่เราเห็นกันทุกวันนี้ จนทำให้ Vespa เริ่มเสื่อมความนิยมลง แต่ก็ยังคงเห็นพ่อค้าผ้า ตามย่านพาหุรัดยังใช้กันอยู่ อาจเป็นเพราะ Vespa เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ แถมทนทาน ใช้งานได้นานแรมปีอีกด้วย


โดย : นาย ภัทรัตน์ หยาดคำ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 13 พฤศจิกายน 2544