การอบรมสั่งสอนเด็กเพื่อให้มีจริยธรรมและคุณธรรมต่างๆเช่น ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความกล้าหาญ ความยุติธรรม เหล่านี้โดยวิธีการบอกเล่า ฝึกปฏิบัติหรือทำให้ดูเป็นตัวอย่างนั้น จะไม่บังเกิดผลให้เด็กมีคุณธรรม หรือมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ การสอนจริยศึกษาแก่เด็กจะบรรลุเป้าหมายให้เด็กเป็นผู้มีจริยธรรมที่แท้จริงนั้น จะกระทำได้ก็โดยการสอนให้เด็กมีหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจ เลือกใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมที่ถูกต้องเท่านั้น
อุทัย เพชรช่วย. การฝึกเด็กให้รู้จักคิดใช้เหตุผลรูปแบบหนึ่งของการสอนจริยธรรมเพื่อพัฒนาจริยธรรม.สารพัฒนาหลักสูตร.41(สิงหาคม 2528).
|