ความผิดปกติหรือความบกพร่องในการเรียนรู้จะเริ่มสังเกตเห็นตั้งแต่ในวัยอนุบาล แต่ความบกพร่องนี้จะเห็นได้ชัดเมื่อเด็กอยู่ในวัยประถมศึกษา ซึ่งเด็กจะต้องอ่าน เขียน และทำความเข้าใจในเรื่องเนื้อหา จึงทำให้เห็นความบกพร่องได้ชัดเจนมากขึ้น การให้ความช่วยเหลือควรได้รับความช่วยเหลืออย่างถูกต้องและทันที ฉะนั้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากจากผู้ปกครอง เช่น หาความรู้เรื่องบกพร่องในการเรียนรู้ สังเกตว่าเด็กเรียนได้ดีที่สุดด้วยวิธีใด สอบโดยอาศัยจุดเด่นหรือวิธีการที่เด็กถนัด เลือกหนังสือให้ตรงกับระดับความสามารถในการอ่านของเด็ก สนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถของตน บทบาทของครู คือ มองเห็นลักษณะที่เป็นสัญญาณเตือนถึงความบกพร่องในการเรียนรู้ , พัฒนาเทคนิคอย่างมีประสิทธิภาพ, ร่วมมือกับผู้ปกครองหารือในเรื่องปัญหาของเด็กด้วยท่าทีเปิดเผย , สร้างความยืดหยุ่นในการเรียน
กองบรรณาธิการ . ความบกพร่องในการเรียนรู้ของเด็ก. สานปฏิรูป 3, 24 ( มีนาคม 2543 ) 82 83
|