การเรียนรู้ของเด็ก จะเรียนรู้ได้มากกว่าช่องทางอื่น ๆ นอกจากการสอน โดยเฉพาะเด็ก การเล่นก็ดี การได้สัมผัสของจริงก็ดี การเลียบแบบผู้อื่นก็ดี เป็นสิ่งช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้มาก และกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากความอยากรู้ หรือฉันทะของเด็กโดยแท้ การเรียนรู้ที่เกิดจาการสอนนั้น บ่อยครั้งเกิดจากการ ยัดเยียด ของผู้ใหญ่ แม้จะเป็นการกระทำที่ปราถนาดีก็ตาม แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่ตัวเองเรียนรู้มาในชีวิตนั้น มิได้เรียนรู้จากการสอน แต่เรียนรู้จากช่องทางอื่น ๆ ควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเรียนรู้ได้ เช่น ให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติรอบตัว หรือจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ทดลองทำและเล่นอย่างอิสระ
อุทัย ดุลยเกษม. ศึกษาเรียนรู้.กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ,2543
|