แนวคิดของเด็กเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนรู้ที่ดีนั้นมีลักษณะสำคัญ ๆ คือ ประการแรก การเรียนรู้ที่ดีมิใช่เกิดจากการถ่ายทอดความรู้หรือทักษะให้แก่ผู้เรียนอย่างชนิดที่ผู้เรียนมิได้มีปฏิสัมพันธ์ใด ๆแต่การเรียนรู้ที่ดีเกิดจาก กระบวนการที่สร้างความเข้าใจ การให้ความหมายกับสิ่งที่รับรู้มา ประการที่สอง การเรียนรู้ที่ดีต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่รู้อยู่ก่อนแล้ว เพราะฉะนั้น การเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการเชื่อมโยง ความรู้เก่าที่มีอยู่ในตัวผู้เรียน กับความรู้ใหม่ ประการที่สาม การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น มิใช่เรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างโดดเดี่ยว ประการที่สี่ การเรียนรู้ที่ดีเกิดขึ้นได้ ถ้าผู้เรียนสามารถกำหนดขั้นตอนการเรียน และวิธีการเรียนด้วยตนเองได้มาก ประการที่ห้า การเรียนรู้ที่ดีจะเกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนมีความชัดเจนในเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ ของการเรียน ประการสุดท้าย การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ต้องมีการผสมผสานระหว่างจิตใจ ร่างกาย สภาพแวดล้อม และบริบทของการเรียน
อุทัย ดุลยเกษม. ศึกษาเรียนรู้.กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์,2543
|