อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันสิมิลันนั้นได้ชื่อว่าเป็น ไข่มุกแห่งอันดามัน เป็นสวรรค์และเกาะในฝันของนักเดินทาง เป็นหมู่เกาะเล็กๆ คำว่าสิมิลัน มาจากภาษายาวี แปลว่า เก้า หมู่เกาสิมิลันจึงประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 9 เกาะ โดยเริ่มจากใต้สุด คือ

1. เกาะหูหยง
2. เกาะปายัง
3. เกาะปาหยัน
4. เกาะเมี่ยง
5. เกาะห้า
6. เกาะปายู
7. เกาะหินปูซา (หินหัวกะโหลกและหินพุทธา)
8. เกาะสิมิลัน
9. เกาะบางู

หมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะที่ปกคลุมด้วยหินและแนวปะการัง มีทั้งปะการังเขากวาง และปะการังดอกเห็ดขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องของหาดทรายขาว เนื้อละเอียดสวยงาม น้ำทะเลสีฟ้าใส และโลกใต้ทะเลที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งในอดีตเคยได้รับการยกย่องจากนิตยสารสกินไดเวอร์ ของอเมริกาให้เป็น 1 ใน 10 ของเกาะทั้งโลกที่มีความงามทั้งบนบกและใต้ทะเล

จุดสำคัญของอุทยานแห่งชาติสิมิลันอยู่ที่ เกาะแปดหรือเกาะสิมิลัน ชื่อเดียวกับหมู่เกาะ เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และขึ้นชื่อในเรื่องความขาวและความใสของน้ำทะเล ถือเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ เอกลักษณ์อันโดดเด่นของเกาะสิมิลัน คือ หินรูปร่างแปลกตาที่ เรียกกันว่า หินเรือใบ เป็นประติมากรรมชั้นเอกที่สร้างขึ้นโดยธรรมชาติ ตั้งโดดเด่นอยู่บนหินรองเท้าบู๊ท และถือเป็นสัญญลักษณ์แทนเกาะสิมิลันไปโดยปริยาย

ที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอยู่ที่เกาะสี่ หรือเกาะเมี่ยง ซึ่งเป็นเพียงเกาะเดียวที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะค้างคืน สามารถพักค้างคืนได้

อุทยานแห่งชาติสิมิลันถูกประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 43 เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2525 และเป็นอุทยานทางทะเลลำดับที่ 9 ตั้งอยู่ทางฝั่งทะเลอันดามัน ในเขตตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา มีพื้นที่ทั้งหมด 128 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นพื้นที่เกาะเพียง 14 ตารางกิโลเมตร

ฝันถึงหาดทรายขาว ทะเลใส ปะการังสวย พร้อมกับการล่องใต้ นึกถึงไข่มุกแห่งอันดามัน หมู่เกาะในฝันของนักเดินทาง "สิมิลัน"




โดย : นาย kirapak pakongsap, ripw klongluang patumani 13180, วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2545