กิติกร มีทรัพย์. การทดแทน. กรุงเทพฯ: สมิต,2531.
การคิดใช้สิ่งหนึ่งแทนสิ่งหนึ่งโดยที่ใครก็ตามที่ทดแทนสิ่งเก่าด้วยสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เขาย่อมเป็นคนสร้างสรรค์แน่นอน เด็กๆ คิดหาสิ่งหนึ่งแทนสิ่งหนึ่งดีกว่าผู้ใหญ่ เพราะสมองเปิดกว้างกว่าไม่ยึดติดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดจนเกินไป เช่น ถ้าหาไม้ขีดจุดไฟไม่ได้เด็กๆ ก็จะบอกว่าใช้เลนซ์รวมแสงแทน และผู้ที่เป็นพ่อแม่จะส่งเสริมลูกในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง 1. พ่อแม่ต้องเข้าใจการทดแทนของเด็ก 2. ลองสังเกตเสมอว่าเด็กใช้การทดแทนอย่างไร 3. ต้องไม่ทำโทษเด็กๆ เมื่อแกใช้การทดแทน ซึ่งอาจผิดพลาดไปบ้างต้องช่วยอธิบายให้แกเข้าใจว่าแกทำอะไรอยู่ เด็กยิ่งเห็นคุณค่าการทดแทนมากเท่าใดแกก็ยิ่งรู้จักใช้มันเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น
|