เอดส์

เอดส์ตายล้น เผาจนเตาพัง

เอดส์ตายล้น เผาจนเตาพัง
พระครูอาทรประชานารถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี ผู้ริเริ่มโครงการธรรมรักษ์นิเวศน์ หรือโครงการที่พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ระยะสุดท้าย ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ถึงสถานการณ์ของโรคเอดส์ในปัจจุบันว่า แม้จะมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องผ่านทางสื่อต่างๆ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ก็ยังไม่ ลดลงจากที่เป็น แต่กลับมีปริมาณของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ

เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุกล่าวว่า รายงานอย่าง เป็นทางการล่าสุดในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อเอดส์จำนวน 1,040,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวอีกประมาณ 200,000 คน เหตุที่จำนวนมากขึ้นเพราะคนไทยยังขาดจิตสำนึก ในการตระหนักถึงภัยของโรคนี้ และหากไม่เกิดขึ้นกับตัวเองก็ยังไม่รู้ถึงความน่ากลัว โดยเฉพาะค่านิยมของผู้ชายที่ชอบสำส่อนทางเพศ เป็นเหตุให้เชื้อแพร่กระจาย อีกทั้งผู้ป่วยกำลังประสบปัญหา คือ รพ.รัฐไม่มีกำลังเพียงพอที่จะรองรับ หากจะรักษาตัวที่ รพ.เอกชนก็จะเสียค่าใช้จ่ายสูง ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถรักษาตัวที่บ้าน เพราะญาติพี่น้องไม่ดูแล จึงมีผู้ติดเชื้อเอดส์นับหมื่นเข้ามาพักฟื้นที่โครงการธรรมรักษ์นิเวศน์ วัดพระบาทน้ำพุ

สำหรับการรองรับผู้ติดเชื้อเอดส์ที่จะเข้ารับการรักษา เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุกล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องสร้างโรงพยาบาลธรรมรักษ์ขึ้นภายในวัด ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 200 เตียง สถานการณ์ที่น่าตกใจขณะนี้ คือเริ่มมีเด็กอายุ 16-17 ปี เข้ามารับการรักษามากขึ้นเรื่อยๆ เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าโรคเอดส์ได้แพร่ ระบาดในหมู่เยาวชนแล้ว ซึ่งน่าจะมาจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีผู้เข้ารับการพักฟื้นมาก อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อเอดส์ที่เข้ารับการพักฟื้นก็สูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีจำนวนการเสียชีวิตสูงขึ้นกว่าก่อนมาก คิดโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ศพต่อวัน และสูงที่สุด 7-9 ศพต่อวัน จึงทำให้เตาเผาศพ ของวัดพระบาทน้ำพุต้องฌาปนกิจ ผู้เสียชีวิตแบบไม่หยุดหย่อน กระทั่งเมื่อสองเดือนก่อน เตาเผาศพหมายเลข 2 ต้องปิดพักการใช้งาน เพราะว่าได้รับการเสียหาย ขณะนี้เหลือเพียงเตาเผาศพหมายเลข 1 ที่ยังใช้งานได้ และมีอัตราการเผาศพได้เฉลี่ยวันละ 3 ศพเท่านั้น

"ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้มาก่อน และไม่มีเตาเผาศพที่วัดไหนจะทำงานหนักเหมือนที่วัดพระบาทน้ำพุ แม้แต่รถยนต์ยังต้องมีการพักเครื่องเพื่อถนอมการใช้งาน แต่เตาเผาศพของวัดไม่สามารถพักได้ จึงไม่แปลกที่จะต้องเสียหายบ้าง อีกทั้งแต่ละศพยังต้องรอญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำให้บางศพต้องเก็บไว้ 2-3 วัน จำนวนศพจึงถมทับทวีขึ้นในแต่ละวันไปเรื่อยๆ ขณะที่ตู้เย็นสำหรับเก็บศพในวัด มีเพียง 8 ตู้เท่านั้น และกำลังของเตาเผาสามารถที่จะเผาได้แค่วันละ 3 ศพ สถานการณ์เช่นนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ หากไม่สามารถซ่อมแซมเตาเผาศพได้ทันในเดือน มี.ค.นี้ วัดพระบาทน้ำพุอาจจะต้องเริ่มต้นการเผาศพผู้เสียชีวิต จากโรคเอดส์ด้วยวิธีการเผาแบบกลางแจ้งก็ได้ เพราะบางครั้งต้องเก็บศพไว้เพื่อรอห้องเย็น หรือรอการเผา ก็จะต้องดูด้วยว่าศพที่เก็บเริ่มเน่าหรือยัง" เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุกล่าว


ที่มา :http://www.thaihiv.hypert.net



โดย : นาย ธรรมนูญ ไกรนุช, โรงเรียนเสนา "เสนาประสิทธิ์", วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2545