วรพล สุทธิ์นันท์. เข็มทิศแห่งการเรียนรู้. เข็มทิศนำทาง. 1-5.กรุงเทพฯ :
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2545.
เข็มทิศเป็นเครื่องมือที่นักเดินทางใช้ช่วยเหลือให้สามารถเดินถูกทาง วิธีการเรียนรู้ก็เป็นเข็มทิศของครูสอนนักเรียน เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศโดยการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ประการแรกต้องเข้าใจว่าการเรียนรู้เพื่อให้ได้ความรู้นั้นเป็นพื้นฐานสำหรับการนำไปใช้คิดอย่างมีวิจารณญาณ คือ การเรียนให้เป็นคนคิดเป็น คิดออกเป็นการกระตุ้นให้เกิดทักษะพื้นฐานสำหรับการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา สร้างสรรค์สิ่งใหม่ การเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องประกอบไปด้วยการคิด 4 แบบ คือ การคิดในทางบวกต่อการเรียนรู้ การคิดเพื่อผสมผสานความรู้ การคิดเพื่อปรับปรุงให้ความรู้นั้นถูกต้อง การคิดที่จะทำให้ความรู้นั้นงอกงามขึ้นเรื่อยๆ
|