การสร้างปฏิสัมพันธ์


สร้างปฏิสัมพันธ์ ระหว่างการบ้านกับโรงเรียนด้วยการบ้าน
การให้การบ้านหรือมอบหมายงานให้นักเรียนกลับไปทำที่บ้าน เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองอีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้พัฒนายิ่ง ๆ ขึ้น การบ้านในรูปแบบที่ครูและพ่อแม่มีส่วนร่วม แตกต่างจากการบ้านทั่วไป เพราะมีจุดประสงค์ให้เด็กพูดคุยกับคนในครอบครัว และต้องออกแบบการบ้านให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ รวมทั้งเชื่อมโยงการบ้านเข้ากับประสบการณ์จริงของเด็กและครอบครัว เช่นตัวอย่างการบ้านในรายวิชา ภาษา เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ จะต้องมีรูปแบบที่ทำให้นักเรียนได้ทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน และใช้ไวยากรณ์ ตลอดจนเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษา เพื่อการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เนื่องจากเป็นการบ้านรูปแบบพิเศษ ครูจะต้องออกแบบให้แตกต่างจากการบ้านทั่วไป โดนแบ่งรูปแบบการบ้านออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. จดหมายของนักเรียนถึงผู้ปกครอง เพื่อแจ้งให้ทราบว่ากำลังเรียนเรื่องอะไรที่โรงเรียน 2. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และอธิบายการทำการบ้านวิชานั้น ๆ อย่างละเอียด 3. การสื่อสารจากบ้านถึงโรงเรียน ส่งนนี้สำหรับให้ผู้ปกคึรองรายงานพฤติกรรมขณะทำการบ้านของเด็กว่ามีความเข้าใจและสามารถอธิบายการบ้านได้หรือไม่

ที่มา : สุเรขา. สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียนด้วยการบ้าน.
สานปฏิรูป. 4, 40 ( กรกฎาคม 2544 ) 30 – 31.




โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545