เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก่อสร้าง

         การบริหารงานก่อสร้างเป็นการทำงานที่มีความสัมพันธ์กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้าง องค์ประกอบและรายละเอียดต่างๆ ที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่ทำให้การบริหารและการควมคุมการทำงานเป็นสิ่งที่มีความท้าทายสูง ดังนั้น ความถูกต้องและความรวดเร็ดในการปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เครื่องมือที่ให้ความสะดวกรวดเร็วและทำให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องถูกต้อง และเป็นระบบระเบียบจึงเป็นสิ่งจำเป็น ในหลายทศวรรษที่ผ่านมาวิธีการต่างๆได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจะเป็นของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์นั้นจัดได้ว่ามีบทบาทมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสามารถในการทำงานได้หลากหลายและมีความยืดหยุ่นที่จะนำไปใช้ได้ทุกๆธุรกิจและอุตสาหกรรม แม้กระทั่งภายในครอบครัว ปัจจุบันมีโปรแกรมประยุกต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานกับคอมพิวเตอร์นับไม่ถ้วน นอกจากนี้เทคโนโลยีต่างๆก็มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีการรองรับสอดคล้องกับการใช้งานของคอมพิวเตอร์อย่างมากมาย สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นับว่ามีบทบาทในวงการวิศวกรรมโยธา การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการทำงานเริ่มตั้งแต่การออกแบบ การวิเคราะห์คำนวณ จนไปถึงการก่อสร้าง การบริหาร และการควบคุมการทำงานซึ่งหากเปรียบเทียบกับการใช้วิเคราะห์คำนวณแบบสมัยก่อนแล้วจะเห็นได้ชัดว่าคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

        เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนับว่ามีบทบาทอย่างมากในการบริหารงานก่อสร้าง เนื่องจากการบริหารงานก่อสร้างเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยรวมทั้งหมด ดังนั้นกรทำงานต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความละเอียดถูกต้อง และความรวดเร็วในการจักการงานต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ฝ่ายต่างๆจากทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชนได้มีการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับงานก่อสร้างากมาย ยิ่งไปกว่านั้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันก็มิได้จำกัดอยู่เพียงแค่เครื่องคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว ยังมีเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงานซึ่งนับได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลโดยเฉพาะในการบริหารงานก่อสร้างซึ่งต้องอาศัยความสามารถและความร่วมมือจากบุคคลหลายๆฝ่าย ซึ่งในหลายๆครั้งมิอาจจะติดตามบุคคลเหล่านั้นให้มาร่วมปรึกษาหารืออย่างพร้องเพรียงได้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตผนวกกับความสามารถของโปรแกรมประยุกต์ต่างๆจึงเป็นทางเลือกใหม่ ที่น่าสนใจในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ตามการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับการบริหารก่อสร้างก็ต้องพิจารณาถึงงบประมาณความพร้อมของบุคลากร รวมถึงความพร้อมขององค์กรเองเป็นสำคัญ



แหล่งอ้างอิง : เกรียงศักดิ์ ภานุวัฒน์วนิชย์และจักรี ติยะวงศ์สุวรรณ.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการบริหารงานตก่อสร้าง.โยธาสาร.ปีที่13.ฉบับที่1 ม.ค.-มี.ค. 2544.

โดย : นางสาว ชารินี รัตนโชติ, มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลอลงกรณ์, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548