การใช้เทคโนโลยีในองค์กรธุรกิจ

     โลกสมัยใหม่ที่เรียกว่า On Demand Business นี้ลูกค้าหรือผู้บริโภคมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ความภักดีต่อตราสินค้าลดลง ต้องการการบริการที่ดีขึ้น ลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลาย ต้องการใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายที่คุ้นเคย ธุรกิจต้องมีการปรับตัว เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้อย่างดี โดยไม่มีการสะดุด รวมไปถึงการให้บริการแบบ 7 วัน 24 ชั่วโมงในทุกๆ สถานที่ที่ลูกค้าต้องการได้

      การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้ผู้บริการต้องกลับมานั่งคิดพิจารรา และปรับปรุงธุรกิจของตนเพื่อให้รองรับสถานการดังกล่าว การปรับปรุงนี้มักจะเกี่ยวข้องกับสิ่งหลักได้แก่กระบวนการ (Process),เทคโนโลยีและบุคลากร ในด้านกระบวนการหรือ Process ได้แก่ขั้นตอนการปฏิบัติการต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นข้อตกลงในการทำงาน ในบางองค์กรกระบวนการอาจจะมีความซับซ้อน ยากที่จะเข้าใจ หรืออาจจะมีหลายลำดับ จนทำให้เกิดการล่าช้า ตรวจสอบไม่ได้ในบางกรณีผู้บริหารอาจจะต้องทำการปฏิวัติกระบวนการทำงานหรือ Business Transformation เพื่อให้องค์กรมีกระบวนการที่ดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        ในด้านเทคโนโลยี เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงเร็ว แต่จริงๆแล้วหลักการยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ในกรณีที่ผู้บริหารไม่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีคงมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยการอ่านหนังสือต่างๆหรือเข้าร่วมการสัมมนาที่จัดขึ้นโดยผู้ขายเทคโนโลยีนั้นๆ การนำเทคโนโลยีมาใช้ให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีการว่างแผนที่ดีและสอดคล้องกับกระบวนการและบุคลากรด้วย

ที่กล่าวมานี้เป็นการมองอย่างกว้างๆสำหรับผู้บริหารได้นำไปพิจารณาในส่วนรายละเอียดต่างๆ คงจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป



แหล่งอ้างอิง : สาวิตร สุทธิพันธุ์.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรธุรกิจ.Knowlodge Todoy.ปีที่ 2 ฉบับที่17 พ.ย.2547

โดย : นางสาว ชารินี รัตนโชติ, มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลอลงกรณ์, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548