นวัตกรรมการหาเสียงของไทยรักไทย
           นวัตกรรมการหาเสียงของไทรักไท
  "สร้างโอกาสแก่เด็กและเยาวชน"
สร้างสังคมปลอดภัย สร้างสังคมโอกาส สร้างสังคมปัญญาและคุณธรรม

   โครงการเครือข่ายไร้สายสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้

   1. อนุมัติหลักการโครงการเครือข่ายไร้สายสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ตามที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ สำหรับงบประมาณดำเนินการให้กระทรวงศึกษาธิการขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบประมาณ พ.ศ. 2548 ต่อไป

   2. ให้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำการศึกษาความเหมาะสมในการขยายผลการดำเนินโครงการเครือข่ายไร้สายสถาบันอุดมศึกษาของรัฐให้ครอบคลุมทั้งในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนอย่างทั่วถึงภายในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2548 – 2550) แล้วจัดทำแผนการดำเนินการที่ชัดเจน พร้อมทั้งรายละเอียดงบประมาณและแหล่งเงินที่จะรับการสนับสนุน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

   กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายงานว่าในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงแหล่งองค์ความรู้ได้เล็งเห็นศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาที่จะพัฒนาเป็นแหล่งการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยของรัฐ 11 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดทำโครงการเครือข่ายไร้สายสถาบันอุดมศึกษาของรัฐขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสร้างวัฒนธรรมการใช้เวลาในการเรียนรู้ของนิสิต นักศึกษา โดยใช้สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศ และเพื่อเปิดโอกาสการเข้าถึงเครือข่าย โดยลดข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเพื่อผลักดันให้เกิด e-learning e-library

   คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (เดิม) ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 14/2547 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2547 ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดทำภาพรวมของโครงการเครือข่ายไร้สายสถาบันอุดมศึกษาของรัฐให้ชัดเจน โดยให้ดำเนินการในมหาวิทยาลัย 11 แห่ง เป็นโครงการนำร่อง และให้รับข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 ไปดำเนินการแล้วนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

   โดยที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 172/47 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2547 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการ กลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ รวม 8 คณะ เรื่องที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศจึงโอนมาอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายคมนาคมและแรงงาน) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี

   (นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา) เป็นประธาน

   ทั้งนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแจ้งว่า ได้ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงข้อเสนอโครงการดังกล่าวข้างต้น ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรอง เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 แล้ว โดยข้อเสนอใหม่ได้ปรับเพิ่มจำนวนสถาบันการศึกษาจากเดิมที่ขอความเห็นชอบไว้เดิม จำนวน 11 แห่ง ได้เสนอเพิ่มเติม จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทั้งนี้ ได้กำหนดเป้าหมายติดตั้ง ACCESS POINT รวม 1,656 จุด ใช้ระยะเวลา ดำเนินการตามโครงการ รวม 4 เดือน


โดย : นาย รังสิเมตต์ เกิดเจริญ, ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548