กิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์


        กิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์

><.............................................................................><

โดย นาย สัมพันธ์    ดวงมา    คณะครุศาตร์   มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

             การจัดการศึกษาของคนไทยไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนก็ตาม จะเห็นว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญวิชาหนึ่งที่บรรจุไว้ในหลักสูตร ทั้งนี้ สืบเนื่องจากลักษณะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นรากฐานของวิทยาการใหม่ๆ คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สร้างสรรค์จิตใจมนุษย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับความคิด กระบวนการและเหตุผล ตลอดจน คณิตศาสตร์ฝึกให้คนคิดอย่างมีระเบียบและเป็นรากฐานของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น ล้วนแล้วแต่อาศัยคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น

       

                      ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์นั้น ควรจะมุ่งพัฒนานักเรียนทั้งทางด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคมและทักษะทางกาย ทั้งนี้ เพื่อให้นักเรียนเจริญไปทุกด้านพร้อมๆกันแต่ครูส่วนใหญ่ก็มุ่งที่จะสอนเฉพาะเนื้อหาในชั้นเรียน จนกระทั่งลืมนึกถึงการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น บุคลิกภาพ ความรับผิดชอบ การทำงานเป็นหมู่คณะ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามหลักสูตรปัจจุบันก็ได้ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษานอกชั้นเรียนเพิ่มขึ้น โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในแต่ละสาขาวิชาซึ่งนักเรียนทุกคนต้องเข้าเรียนกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 กิจกรรมทุกภาคเรียน โดยเข้าร่วมกิจกรรมที่เลือกสัปดาห์ละ 1 คาบเรียน ดังนั้นจึงมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสทำงานร่วมกัน กิจกรรมส่งเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ที่จัดขึ้นมักจัดอยู่ในรูปชุมนุมคณิตศาสตร์ นิทรรศการทางคณิตศาสตร์ เกมส่งเสริมคณิตศาสตร์และอื่นๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสนใจหรือความถนัดทางคณิตศาสตร์ได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ด้านคณิตศาสตร์ด้วยตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถเท่ากับเป็นการช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางด้านสติปัญญาของนักเรียน อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านอื่นๆ เช่น ความรับผิดชอบ การทำงานเป็นหมู่คณะ การปรับตัวให้เข้ากับสังคม ซึ่งผลพลอยได้นี้สอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาล จึงเห็นได้ว่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์มีส่วนช่วยให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ดังเช่น กิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์จะช่วยให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำความรู้ที่เคยเรียนมาไปปฏิบัติ เป็นการเสริมสร้างวินัยและความรับผิดชอบตลอดจนก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับนักเรียน จึงกล่าวได้ว่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์

อ้างอิง

    • ้่หฤทัย  อดิชาตพงศ์.  กิจกรรมกลุ่มในโรงเรียน.  ภาควิชาแนะแนวและจิตวิทยา. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    • ยุพิน  พิพิธกุล.  การสอนคณิตศาสตร์.  กรุงเทพฯ : ภาควิชามัธยมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,2530.
    • จำเนียร  ช่วงโชติ.  (2521).  ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มบุคคล.  กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    • บุญชม  ศรีสะอาด.  (2537).  การพัฒนาการสอน.  กรุงเทพฯ : สุวิริยาสาส์น

แนะนำผู้เขียน

นายสัมพันธ์ ดวงมา

รหัสประจำตัว 47551103208

สาขาหลักสูตรและการสอน (คณิตศาสตร์)

ประวัติการศึกษา

ประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ

มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนอุตรดิตถ์

อนุปริญญา (วิทยาการคอมพิวเตอร์) สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

ปริญญาตรี (สังคมศึกษา)  เกียรตินิยมอันดับ 2  สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี (วิทยาการคอมพิวเตอร์) สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาโท หลักสูตรและการสอน (คณิตศาสตร์) สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

ผลงานและการศึกษาดูงาน

การอบรมหลักการวิจัยเชิงคุณภาพเบื้องต้นเพื่อพัฒนาการศึกษา

การอบรมศูนย์คอมพิวเตอร์ เรื่อง อินเตอร์เน็ต , Microsoft Excal , Microsoft Powerpoint

การอบรมพัฒนาคุณธรรมบัณฑิตด้วยมิติพุทธธรรม

หลักสูตรการศึกษาระยะสั้น (คอมพิวเตอร์กับงานสำนักงาน)

การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น

งาน วทร.ครั้งที่ 15 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธานี

    • การใช้ E - leaning อย่างง่าย
    • กิจกรรมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้สึกเชิงปริภูมิ

 


ที่มา : นายสัมพันธ์ ดวงมา ,ปริญญาโท (คณิตศาตร์) ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2548

โดย : นาย สัมพันธ์ ดวงมา, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2548