จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
จากความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนข้างต้น การจัดวิธีการเรียนการสอนที่หลากหลาย
จึงจำเป็นในการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนมีทางเลือกที่จะบรรลุมาตรฐานที่กำหนด เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนมีเป็นจำนวนมาก ผู้เขียนขอยกตัวอย่างรูปแบบการเรียนการสอน กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ ๔ โดย : สาโรช บัวศรี นักการศึกษาไทยผู้มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์สูงในวงการการศึกษาท่านหนึ่งที่เป็นผู้ริเริมจุดประกายความคิดในการนำหลักพุทธธรรมมาใช้ในการเรียนการสอนมานานกว่า ๒๐ ปี โดยการประยุกต์หลักธรรมอริยสัจ ๔ อันได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค มาใช้เป็นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้ควบคู่กับแนวทางปฏิบัติที่เรียกว่า กิจในอริยสัจ ๔ อันประกอบด้วย ปริญญา ( การกำหนดรู้ ) ปหานะ ( การละ ) สัจฉิกิริยา
( การทำให้แจ้ง ) และภาวนา ( การเจริญหรือการลงมิอปฏิบัติ ) จากหลักทั้งสองท่านได้เสนอแนะการสอนกระบวนการแก้ปัญหาไว้เป็นขั้นตอน ดังนี้
๑) ขั้นกำหนดปัญหา ( ขั้นทุกข์ ) คือ การให้ผู้เรียนระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไข
๒) ขั้นตั้งสมมติฐาน ( ขั้นสมุทัย ) คือการให้ผู้เรียนวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและตั้งสมมติฐาน
๓) ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล ( ขั้นนิโรธ ) คือการให้ผู้เรียนกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานและเก็บรวบรวมข้อมูล