header

การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน คำที่มีวรรณยุกต์ โดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย นางสาวธัญวรรณ เถาโพธิ์
สถานที่ทำงาน
โรงเรียนบ้านดงคู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัยเขต 2

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีวรรณยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสมที่   
ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงคู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัยเขต 2 จำนวน 24 คน ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โดยทำการสอน 18 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2546 โดยมีเนื้อหาดังนี้ การอ่าน เขียนคำที่มีวรรณยุกต์แม่ ก กา คำที่มีวรรณยุกต์ที่สะกดด้วย แม่ กง แม่ กน แม่ กม แม่ เกย     
แม่เกอวและใช้สื่อประสมดังนี้คือ 1. ภาพประกอบบทท่องจำอักษรกลางและอักษรสูง 2. เกมครอบครัวเดียวกัน 3. บทประพันธ์จำนวน  6 บท 4. ตารางผันเสียงวรรณยุกต์ 5. แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียน คำที่มีวรรณยุกต์ การเรียนการสอนแบ่งเป็น 5 ขั้นคือ
1. จำให้ขึ้นใจ
2. ใช้แยกหมวดหมู่
3. เรียนรู้จากบทประพันธ์
4.ผันวรรณยุกต์ให้เก่ง
5. เร่งฝึกให้ชำนาญ
            การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความมึนัยสำคัญของความแตกต่างของคะแนนเฉลียก่อนและหลังการทดลองโดยใช้สถิติทดสอบค่าที
            ผลการวิจัยสรุปดังนี้ การใช้สื่อประสมพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงคู่ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจคือนักเรียนมีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

โดย : เด็กชาย นางสาวธัญวรรณ เถาโพธิ์, โรงเรียนบ้านดงคู่, วันที่ 26 มกราคม 2547