สื่อการเรียนการสอนประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ถูกลดบทบาทลง แต่การใช้สื่อที่ทันสมัย โดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้จะมีบทบาทมากขึ้น เทคโนโลยีนับว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อกระบวนการพัฒนาการศึกษา การวางแผนจัดการศึกษา และคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกระดับ กิจกรรมการเรียนการสอนแบบเดิมที่เคยใช้จะใช้ไม่ได้กับสภาพการณ์ในปัจจุบัน จึงมีความพยายามนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยพัฒนาการจัดการศึกษากันมากยิ่งขึ้น เพื่อให้กิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรสถานศึกษาจึงไม่จำกัดอยู่เพียงเฉพาะหนังสือเรียนเท่านั้น ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อทุกประเภท อย่างไรก็ตามสื่อที่จะนำมาใช้จัดการเรียนรู้ควรมีความสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้และศักยภาพของผู้เรียน(http://www.st.ac.th/av/meaninstruction.html)
ปัญหาโดยทั่วไปครูในโรงเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้สื่อพื้นฐานและสื่อเทคโนโลยีน้อยมาก ทางโรงเรียนควรมีเป้าหมายให้บุคลากรในโรงเรียนทุกคนเห็นความสำคัญของการใช้ ICT มีความสามารถในการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ในการพัฒนางานและพัฒนาตนเองได้(http://www.prachaniwet.ac.th/s14/ict.htm)
ลักษณะของสื่อการเรียนรู้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ควรมีความหลากหลาย ทั้งสื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยี และสื่ออื่นๆที่ช่วยส่งเสริมให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีคุณค่า น่าสนใจ ชวนคิด ชวนติดตามเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นและกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักวิธีการแสวงหาเพิ่มขึ้นwww.ds.ac.th/~acade/main/fooredu/edu11.htm - 8k - ผลการค้นหาเสริม - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน
ครูในปัจจุบันเปลี่ยนบทบาทจากผู้ที่คอยสั่งสอนมาเป็นผู้จัดการเรียนรู้ คือเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอน เตรียมข้อมูล ติดต่อแหล่งข้อมูล จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและแสวงหาความรู้จากประสบการณ์จริงมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทั้งที่เป็นธรรมชาติ สื่อเทคโนโลยีจนเกิดความเจริญงอกงามทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา(202.129.34.98/structure/seet.html )
|