ห้องสมุดกับการเรียนภาษาอังกฤษ

คลิกสองครั้งเพื่อเพิ่มภาพตัดปะ

         ปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมีความจำเป็นกับคนทุกระดับทุกอาชีพ  วิทยาการความรู้ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น  การเรียนการสอนไม่เพียงแต่จำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน  ครูก็ไม่ใช่เป็นผู้ป้อนความรู้เพียงคนเดียว นักเรียนต้อองมีการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย  และหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้ตัวเด็กคือห้องสมุดนั่นเอง

         ห้องสมุดนับว่าบทบาทสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอนมากเพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนได้สัมผัสมากในโรงเรียน  ในยุคที่เราเรียกว่ายุคไอทีนี้ ควรมีการจัดห้องสมุดให้เอื้อต่อการเรียนการสอนในยุคไอทีนี้  นักเรียนสามารถใช้ห้องสมุดในการสืบค้นข้อมูลได้ทุกเวลา  ทุกสาขา ทุกสาระการเรียนรู้

        ครูส่วนใหญ่เข้าใจผิด คิดว่าหน้าที่สอนเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ เป็นหน้าที่ของ ครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ทั้งที่ครูทำได้แค่สอนนักเรียนให้ใช้เครื่องคอมเป็น ใช้งานโปรแกรมแอพ พลิเคชั่นต่างๆ เป็น แต่สอนให้เด็กนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้งานจริงในวิชาต่างๆ ไม่ได้ เพราะ ไม่ใช่เจ้าของวิชาอื่นๆ เพราะฉะนั้น ถ้ามอบหน้าที่นี้ให้ครูคอมคนเดียว ผลที่นักเรียนจะได้รับคือ ใช้เป็น" ดร.รังสรรค์ วิบูลอุปถัมภ์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ประเด็นว่า     เพ ถ้าต้องการจะสอนนักเรียนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเป็น ดร.รังสรรค์ บอกว่าต้องเป็นหน้าที่ของครูวิชาอื่นทุกวิชาที่ไม่ใช่ครูคอมพิวเตอร์ โดยครูแต่ละวิชาจะต้องหา โอกาสให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมในวิชานั้นๆ รวมทั้งใช้เทคโนโลยีนำเสนอ งานที่ได้รับมอบหมายได้ ถึงตอนนั้นครูคอมพิวเตอร์ค่อยเข้ามามีบทบาทสอนนักเรียนให้รู้จักวิธี ใช้โปรแกรมแอพพลิเคชั่นต่าง
       ในฐานะที่ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้สอนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ได้ประสบกับปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เนื่องจากงบประมาณของทางราชการมีจำกัด และวิทยาการความรู้ทางด้านต่างๆเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆสื่อการเรียนการสอนตลอดจนหนังสือประกอบการค้นคว้าไม่เพียงพอ ถ้าจะให้ห้องสมุดจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดคงไม่ทันการ  ฉะนั้นจึงจำเป็นที่หลายฝ่ายต้องหันมาทำห้องสมุดให้ทันสมัยภายใต้งบประมาณที่จำกัด  วิธีที่จะแก้ปัญหานี้ได้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งนั่นก็คือจัดทำห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดไอที โดยให้นักเรียนเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล  มีการให้บริการยืมซี ดี รอมเพื่อการเรียน  ใช้ E - Learning  จากเวปไซต์ต่างๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาภาษาอังกฤษ  ผู้เรียนจะได้ความรู้ที่หลากหลายด้วยตนเอง  ทั้งในคาบเรียนและเวลาว่าง  โดยให้บรรณารักษ์เป็นที่ปรึกษา  เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกวิธีหนึ่งเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุขตามความพอใจของตนเอง  ให้เด็กได้เป็นคนดี  เก่งและมีความสุข


ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก วันที่ 11 ตุลาคม 2547 ,http://dnfe5.nfe.go.th/localdata/webimags/story34touch.html

โดย : นาง จุฑามาศ ศรีวิลัย, โรงเรียนบ้านนาอุ่นน่องอ.ลอง.จ.แพร่, วันที่ 15 มกราคม 2547