ใบความรู้

ใบความรู้เรื่องจดหมายอิเล็คทรอนิคส์

จดหมายเป็นเครื่องมือที่สำคัญและจำเป็นในการดำเนินชีวิต จากจดหมายที่เขียนบนกระดาษพับใส่ซอง (ระวังจดหมายผิดซองด้วย) มาสู่การรับส่งจดหมายในระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เราเรียกกันติดปากว่า อีเมล์ e-mail ปัจจุบัน มีกฎหมายรองรับการใช้อีเมล์อ้างอิงในการทำธุรกรรมติดต่อทางธุรกิจได้แล้ว การที่เราจะนำอีเมล์มาใช้งานในชีวิตประจำวันจึงเป็นเรื่องที่ต้องมีความเอาใจใส่กันมากขึ้น
Electronic mailหรือ Email อีเมล์ (บางทีเราจะเห็นเขียนเป็น email, eMail, E-Mail, e-Mail ก็มีนะ มาจากคำเดียวกัน) เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารของสังคมคนไอทีด้วยการส่งข้อความในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกับการส่งจดหมายด้วยกระดาษ อีเมล์สามารถทำอะไรได้บ้าง

  • สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับผู้ใช้อีเมล์บนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลก
  • แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มผู้ที่มีความสนใจร่วมกัน (discussion groups) ในระบบที่เรียกว่า Email lists หรือ Mailing lists
  • รับและส่งไฟล์เอกสาร รูปภาพและมัลติมีเดียในรูปของเอกสารแนบท้าย (Attachments)

ปัจจุบันเมื่อความเร็วในการติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงขึ้น อีกไม่นานเราก็จะได้สัมผัสกับอีเมล์ที่รองรับทั้งเสียงและภาพแบบเวลาจริง (Real time คงไม่ต่างจากการพูดคุยผ่านโทรศัพท์เท่าไหร่)

อีเมล์ทำงานอย่างไร?

การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็ไม่ต่างจากการเขียนและส่งจดหมายธรรมดา เพียงแต่เปลี่ยนจากกระดาษและปากกามาเป็นการป้อน (พิมพ์) ข้อความลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อมกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วส่งออกไปยังผู้รับเท่านั้นเอง

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะทำหน้าที่แทนบุรุษไปรษณีย์ ผู้รับสามารถอ่านจดหมายผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันทีหรือจะสั่งพิมพ์เป็นเอกสารหลักฐานต่างๆ ก็ได้เช่นกัน

สิ่งที่คุณต้องมีในการรับส่งอีเมล์

  1. ชื่อ-ที่อยู่อีเมล์ของคุณเอง (ผู้ส่ง) คุณสามารถขอใช้อีเมล์จากผู้ให้บริการฟรีทั่วไป หรือจากหน่วยงานของคุณเองได้ (ถ้ามีการจดโดเมนเนมและทำระบบตู้ไปรษณีย์ของหน่วยงาน) สำหรับผู้ให้บริการฟรีมีอยู่มากมายดูรายละเอียดที่นี่
  2. ชื่อ-ที่อยู่อีเมล์ของผู้รับ ที่คุณต้องการติดต่อด้วย

ชื่อ-ที่อยู่อีเมล์จะประกอบด้วยส่วนสำคัญอยู่สองส่วน คือ ชื่อ (ของผู้รับและผู้ส่ง) คั่นด้วยเครื่องหมาย @ (อ่านว่า แอท-ไซ ย่อมาจากคำว่า address หรือที่อยู่) ตามด้วยชื่อผู้ให้บริการอีเมล์เช่น southnmt@hotmail.com (ชื่อ southnmt ผู้ให้บริการอีเมล์ฟรีของต่างประเทศ คือ hotmail.com ), carchare@hotmail.com (ชื่อ ครูอัจฉรีย์ ผู้ให้บริการอีเมล์ฟรีของต่างประเทศ คือ hotmail.com) krumontree@easyhome.in.th (ชื่อครูมนตรี ผู้ให้บริการเป็นเว็บไซต์ส่วนบุคคลคือ easyhome.in.th), montreek@yahoo.com (ชื่อ montreek ผู้ให้บริการอีเมล์ฟรีของต่างประเทศคือ yahoo.com),
ข้อสังเกต การสมัครขอใช้อีเมล์เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก จดจำได้ง่ายทั้งผู้ส่งและผู้รับควรจะ

  • ใช้ชื่อที่สั้นๆ จดจำและเขียนได้ง่ายเป็นอักษรตัวเล็กทั้งหมด
  • หากมีชื่อซ้ำกันอาจจะใส่ตัวเลขเข้าไปด้วยก็ได้ โดยเฉพาะชื่อของคนไทยบางทีการเขียนและสะกดทำได้ลำบากอาจจะใช้ชื่อย่อเข้าช่วยแก้ปัญหาได้
  • พยายามหลีกเลี่ยงการเขียนด้วยอักษรตัวใหญ่ตัวเล็กผสมกัน (จดจำยาก และถ้าพิมพ์ผิดโอกาสที่จดหมายจะส่งถึงเป็นศูนย์เลยทีเดียว) หรือ
  • หลีกเลี่ยงการเขียนด้วยตัวใหญ่ทั้งหมด (เพราะในความหมาย การพิมพ์ตัวอักษรตัวใหญ่ทั้งหมดจะเป็นการตะโกนเข้าใส่กัน)

เว็บไซต์ที่บริการฟรี E - mail

    1. www.hotmail.com
    2. www.chaiyo.com
    3. www.thaimail.com
    4. www.hunsa.com
    5. www.sanook.com

etc.


โดย : นาย weerawat wongmek, comsci, วันที่ 23 พฤศจิกายน 2547