เสนอบทความของนักศึกษาปริญญาโท

การนำเสนอบทความของนักศึกษาปริญญาโท

หลักสูตรและการสอนสาขาภาษาอังกฤษ

………………………………………………………………………

        รายงานการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความที่มีภาพการ์ตูนประกอบจากการสร้างร่วมกันและเรียนรู้แบบร่วมมือ ( Cooperative Learning)
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
โดยนางสุกัญญา ไทยปิยะ

 การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความที่มีภาพการ์ตูนประกอบ จากการสร้างร่วมกันและเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่มีภาพการ์ตูนประกอบ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ ความพึงพอใจและพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จากการใช้แบบฝึกที่สร้างร่วมกันและจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) โดยประชากรได้แก่ นักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านดงคู่ ปีการศึกษา 2546 จำนวน 28 คน เก็บข้อมูลจากแบบสรุปความรู้จากการศึกษาชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ( Pretest-Posttest) และแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียน นำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและระดับความพึงพอใจ ได้ผลดังนี้
 1. ด้านพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยสูงขึ้นจากการทำแบบฝึกครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ 1.96 (ร้อยละ 39.29) แล้วสูงขึ้นมาเป็นลำดับ อาจมีบางครั้งที่นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าครั้งก่อนบ้างเล็กน้อย อาจเนื่องมาจากความผิดพลาดด้านหลักเกณฑ์ของไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ และความพร้อมของนักเรียนในการทำแบบฝึก แต่ถ้าดูในภาพรวมแล้วจะเห็นได้ว่าคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีคะแนนเฉลี่ยเต็ม 5 (ร้อยละ 100) ตั้งแต่ครั้งที่ 28 - 38 การที่นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยสูงขึ้นเป็นลำดับแสดงว่า การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านที่เกิดจากความต้องการ ความชอบและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนเองคือ ภาพการ์ตูน จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจภาษาได้ง่ายขึ้น การได้เรียนรู้แบบร่วมมือและได้ฝึกทำแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความบ่อยๆ ทำให้นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการอ่านจับใจความมากขึ้น เรียนรู้ ได้นานและคงทนถาวร
 2. ด้านผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เปรียบเทียบระหว่างก่อนใช้และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ พบว่า ถ้าดูเป็นรายบุคคลนักเรียนมีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกคน คะแนนพัฒนาคนที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ +1 คะแนนพัฒนาคนที่เพิ่มมากที่สุดคือ +12 ถ้าดูในภาพรวมทั้งชั้น นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 6.17 คะแนน (ร้อยละ 30.89) ผลการกระจายของคะแนนลดลง  แสดงให้เห็นว่า การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่มีภาพการ์ตูนประกอบ ทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาที่สอนง่ายขึ้น เป็นการส่งเสริมด้านพัฒนาการทักษะความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  สามารถแปลความหมายของคำศัพท์จากบริบทในภาพ ทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อเรื่องและทำคะแนนจากแบบทดสอบได้มากขึ้น และการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ทำให้นักเรียนตระหนักในความสำคัญของตนเอง ในการช่วยให้กลุ่มประสบความสำเร็จ และนำวิธีการ ไปใช้กับการเรียนรู้ในสาระวิชาอื่นได้
 3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ พบว่า นักเรียนมีระดับคุณภาพความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 5 รายการสัมภาษณ์ และมาก 10 รายการสัมภาษณ์ โดยนักเรียนพึงพอใจว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการเรียนรู้กับกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ ของนักเรียนมากที่สุด นอกจากนี้นักเรียนยังมีความพึงพอใจการทำแบบฝึกกับเพื่อนๆในกลุ่ม ทำให้ นักเรียนเข้าใจและเรียนรู้ได้มากขึ้น ชอบวิธีการสอนและการให้ข้อเสนอแนะของครูผู้สอน ทำให้เกิด ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน  นอกจากนี้ยังพึงพอใจ ในการมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึก และอยากมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึกอีกในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การมีส่วนร่วมในการทำแบบฝึก ทำให้นักเรียนเกิดความภูมิใจ และช่วยให้ครูผู้สอนได้ทราบถึงความสามารถ ความถนัด ความสนใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนด้วย


ที่มา : สุกัญญา ไทยปิยะ 2546 รายงานการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านดงคู่

โดย : นาง สุกัญญา ไทยปิยะ, โรงเรียนบ้านดงคู่, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2547