รักษาเท้า

การดูแลรักษาเท้า

เมื่อเราดูแลมือ เราก็จะต้องดูแลเท้าด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะไม่มีใครเห็นเท้าบ่อยเท่ากับมือ อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงฤดูร้อนซึ่งรองเท้าแตะจะเผยให้เห็นสิ่งที่ถูกปกปิดไว้ตลอดหน้าหนาว

ยาล้างเล็บ การดูแลหนังแข็งข้างจมูกเล็บ การนวดด้วยสิ่งที่อ่อนนุ่ม การแช่น้ำและการทาเล็บเท้าคล้ายกับที่ใช้ในการดูแลมือมาก แต่เท้าต้องการการดูแลเป็นพิเศษสำหรับผิดส่วนที่แห้งแลแตก ถ้าขัดหนังที่แห้งออกแล้วให้ใช้โลชั่นหรือครีมทุกวัน จำเป็นจะต้องใช้เครื่องสำอางปรับสภาพผิวอีก แต่ถ้าละเลยเท้า ต้องพยายามอย่างหนักที่จะทำให้มันคืนสู่สภาพที่นุ่มนวลประดุจผิวทารกดังเดิม โดยเฉพาะตรงข้อเท้าละตาตุ่ม หินขัดตัวจะไม่ทารุนกับผิวของเรานักถ้าเอาไปล้างน้ำถูด้วยสบู่ก่อนนำมาขัดบนผิวตรงที่แห้งแตก

เมื่อตะไบเล็บเท้า วิธีที่ดีที่สุดคือ ให้ตัดและตะไบเป็นแนวตัดตรงเพื่อเลี่ยงไม่ให้เล็บขบ การตัดเล็บขณะที่เล็บเปียวกจะทำให้เล็บอ่อนลงและตัดง่ายขึ้น ให้ทาเล็บเท้าด้วยวิธีเดียวกับที่ทาเล็บมือ และถ้าคิดวางแผ่นที่จะไปชายทะเลสักอาทิตย์ให้ใช้ยาทาเล็บสีธรรมชาติ หรือสีอ่อน ๆ เพื่อไม่ให้เห็นสีบนเล็บเท้าที่ถลอกจากการไปเตะทรายเล่น เมื่อทาเล็บเท้าแล้วก็สามารถแยกนิ้วออกจากกันได้โดยใช้สำลีหรือกระดาษทิชชู หรือกระดาษชำระม้วนสอดไว้ระหว่างนิ้ว

ถ้านิ้วเท้า เล็บ หรือ หนังเท้ามีสีด่าง ให้ขัดบริเวณนั้นออกให้หมดด้วยมะนาวครึ่งซีก ซึ่งสามารถเอามาโปะบนส้นเท้าได้ด้วย สักสิบห้านาทีเพื่อให้บริเวณนั้นนุ่มขึ้นและเพื่อฟอกสี เสร็จแล้วจึงเอามะนาวนั้นมาโปะที่ข้อศอกอีก

ถ้าเราเอาจุกปิดรูระบายน้ำทิ้งในอ่างขณะที่กำลังอาบน้ำฝักบัว เราก็จะโอกาสแช่เท้าไปด้วย



แหล่งอ้างอิง : ้หนังสือเคล็ดลับการรักษาความงาม

โดย : นางสาว บุญราตรี พรหมศร, ร.ร.นวมินทราชูทิศ ทักษิณ, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2547