สาระ

ผลเสีย

ของสุขนิสัยที่ไม่ดี

แน่นอนว่าสุขภาพที่ดีนั้นสามารถส่งผลให้ผู้หญิงเราสวยงามขึ้นได้ จึงควรพิจารณาให้ถ้วนถี่ว่าคุณมีสุขนิสัยอะไรบ้างที่ควรแก้ไข เพื่อที่จะได้คงความสวยคู่กับตัวเราไปนานๆ

1. นอนไม่พอ นอกจากจะทำให้ขอบตาดำจนดูหมองคล้ำแล้ว ยังทำให้เส้นผมและผิวหนังไม่สวยอีกด้วย เพราะร่างกายคนเราจะทำการซ่อมแซมตัวเอง เช่น ผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวขณะที่เรานอนหลับ แล้วนอนไม่พออย่างนี้จะให้มีผิวที่ดีได้อย่างไร

2. อดมื้อกินมื้อ ทั้งๆที่ไม่ได้ยากจนข้นแค้นอะไร แต่กินอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จนทำให้ได้สารอาหารไม่ครบ จึงอาจส่งผลต่อร่างกายได้ เช่น เล็บเปราะบาง และผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง จึงควรจะกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นอาหารที่บำรุงผิวพรรณและชะลอความแก่ เช่น บร็อกโคลี่ ถั่ว มะเขือเทศ พริกหวาน เป็นต้น

3. สูบบุหรี่ นอกจากจะส่งผลต่อปอดและหัวใจแล้ว การสูบบุหรี่ยังทำร้ายผิวพรรณของเราด้วย การทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้ไม่ดี ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น และผลลัพธ์ก็คือริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย

4. ร่ำสุรา ดื่มเหล้า นอกจากจะทำให้เสียกิริยาตอนเมาแล้ว แอลกอฮอล์ในเหล้ายังทำให้ผิวแห้ง จนเกิดการระคายเคือง และเกิดสิวจนถึงริ้วรอยได้ง่าย ถ้าหากจะต้องมีการดื่มบ้างเพื่อสังคม ก็จงเตือนตัวเองให้ดื่มแต่น้อย และดื่มน้ำเปล่าตามให้มากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายและควรเสริมด้ยวิตามิน A, C และ E ด้วยค่ะ เพื่อที่จะได้ช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว

5. เครียด ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานก็เครียดได้ทั้งนั้น และความเครียดจะส่งผลโดยตรงกับการเกิดริ้วรอย เพราะเครียดเมื่อไหร่ต้องขมวดคิ้วนิ่วหน้าซะทุกที



แหล่งอ้างอิง : จากหนังสือSPICY วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2547

โดย : เด็กหญิง ไอริณ รัตอาภา, โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2547