สาระน่ารู้คู่ครัว

เก็บพริกขี้หนูอย่างไรให้อยู่ได้นาน

        การใช้พริกทำอาหารในลักษณะที่ง่ายที่สุด โดยนำพริกสด ๆ มาหั่น ซอย โขลก บุบ แล้วใส่ลงในอาหารตามต้องการ ก็จะได้อาหารรสเผ็ดหอมของพริก ถ้าจะพูดถึงพริกขี้หนูแล้ว มี 2 ชนิด คือ พริกขี้หนู และพริกขี้หนูสวน พริกขี้หนูเป็นพริกเม็ดเล็ก ผอมยาว ถ้าเป็นพริกขี้หนูสวนเม็ดจะเล็กลงอีก มีกลิ่นหอมและรสเผ็ดมากขึ้น นิยมนำไปทำน้ำพริก พริกน้ำปลา หรือใส่ในอาหาร แต่จะใช้กินสดเป็นส่วนมาก เพราะจะได้ความหอมของพริกช่วยชูรสชาติอาหารนั้น ๆ ด้วย

วิธีเก็บพริกขี้หนูไว้นาน ๆ มีวิธีเก็บ 2 วิธี คือ

วิธีที่ 1 คือ ดองน้ำปลา การดองด้วยน้ำปลา การดองโดยเด็ดก้านพริกออกวางในตระแกรง ต้มน้ำเดือด เทน้ำร้อนราด ปล่อยให้แห้ง จัดใส่ขวด ต้มน้ำปลาให้เดือดปล่อยไว้ พออุ่นเทน้ำปลาลงในขวดพริก วิธีนี้เก็บไว้ได้เป็นเดือน พริกดองน้ำปลาใช้ทำน้ำปลาพริกมะนาว เมื่อจะใช้เพียงแต่ตักพริก รินน้ำปลาออกมาบางส่วน เติมน้ำมะนาว รสชาติของน้ำปลาพริกดองจะหอมและมีความเผ็ดอร่อย นอกจากนี้ใช้ใส่ในต้มยำ ต้มข่าได้อร่อยไม่แพ้พริกสด และทำน้ำพริกกะปิได้รสชาติดีพอใช้

วิธีที่ 2 คือ ตากแห้ง วิธีตากแห้งเพื่อไม่ให้ขึ้นรา ล้างพริกไม่เด็ดก้าน วางพริกลงบนตระแกรง เทน้ำเดือดราด ลงบนพริก แล้วจึงใส่ตระแกรงที่ทำด้วยไม้ไผ่ ตากแดดให้แห้ง แล้วเก็บใส่ภาชนะปิดให้สนิท เช่นขวดโหล ถุงพลาสติก

พริกขี้หนูแห้งใช้ทำพริกป่น จะหอมและเผ็ดกว่าพริกชี้ฟ้า ก่อนที่จะป่นให้คั่วพริกก่อน โดยไม่ต้องเด็ดก้านแล้วจึงป่นให้ละเอียด พริกแห้งป่นเองจะได้พริกป่นที่บริสุทธิ์ ไม่เจือปน ไม่มีเชื้อรา การเก็บต้องเก็บไม่ให้ชื้น ไม่อย่างนั้นจะขึ้นรา

 

 

 

 

 

 

 



แหล่งอ้างอิง : หนังสือความรู้คู่ครัวเรือน

โดย : เด็กหญิง ปฐมาวดี คงประดิษฐ์, โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2547