นานาสาระ

เคล็ดลับยิ้มสวย...........ด้วยฟันดี                                                      เคยมีคน ๆ หนึ่งที่ไม่เคยแปรงฟันแถวล่างเลย โดยอ้างว่าเวลายิ้มไม่มีใครเห็นฟันแถวล่าง แต่แท้จริงแล้วเห็น มันเป็นภาพที่ไม่น่าดูเลย

รู้ไหมว่าการรักษาฟันทำให้อายุยืนขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะผู้ที่สามารถเคี้ยวอาหารได้มีแนวโน้มที่จะได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้มากกว่า แน่นอนคนที่รักษาฟันของตัวเองย่อมจะดูแลร่างกายส่วนอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นการดูแลรักษาฟันอย่างถูกต้องจึงเป็นยิ่งกว่าเครื่องประทินโฉม ถือได้ว่าเป็นสุขอนามัยทีเดียว

ฟันช่วยให้บริโภคอาหารดี ๆ ได้ ขณะเดียวกันการบริโภคอาหารดี ๆ ก็ช่วยให้มีฟันที่ดีได้ จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่คณะแพทยศาสตร์และ ทันตแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ที่นิวยอร์ค โดย ดร.วิลเลี่ยม เอช โบเวน แสดงให้เห็นว่าปริมาณน้ำตาลที่บริโภคไม่สำคัญเท่ากับว่าได้บริโภคของหวาน ขอให้กินในเวลาอาหารเท่านั้น หย่าเคี้ยวตุ้ย ๆ ตลอดเวลาตลอดทั้งวัน เพราะเป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมสมบูรณ์แบบให้แบคทีเรียซึ่งเป็นตัวการทำให้ฟันผุ

แบคทีเรียในปากเริ่มต้นทำงานทันทีหลังจากกินของหวาน ถ้าเราไม่ทำให้กรดที่เป็นตัวการทำให้ฟันผุซึ่งเกิดจากแบคทีเรียกลายเป็นกลาง กรดเหล่านี้จะปฏิบัติการกับฟันเป็นเวลา 20 นาที ซึ่งในเวลาเท่านี้น้ำลายจะช่วยให้มันเป็นกลางได้ ถ้าไม่เปิดโอกาสให้น้ำลายออกมาช่วยนั่นคือ เรากินของหวานตลอดเวลาโดยไม่มีช่วงเวลาพัก ฟันก็จะผุทุกครั้งที่จับลูกกวาดใส่เข้าปาก ขบวนการดังกล่าวจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งหากกินของหวานทุก 20 นาที จะทำให้ฟันตกอยู่ในสภาพการณ์ที่ก่อให้เกิดฟันผุได้ตลอดทั้งวัน



แหล่งอ้างอิง : หนังสือเคล็ดลับการรักษาความงาม

โดย : เด็กชาย วุฒิพงศ์ สายชนะพันธ์, โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2547