ชาเขียว


 

                                         ชาเขียว

           ชาเขียวเป็นที่นิยมดื่มมาตั้งแต่สมัยโบราณ ชาวจีนดื่มชาแพร่หลายกว่าพันปี จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันและนิยมดื่มกันทั่วโลกนักวิทยาศาสตร์ พบว่าคนที่ ดื่มชา เขียวเป็นประจำมีโอกาสป่วยเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง และความดัน น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มประจำ ในชาเขียวมี สารสำคัญอยู่หลายตัวทั้งคาเทซิน คลอโรฟิลล์ เบต้า- เคโรทีน คาเฟอีน แต่มีความคือ สำคัญ คาเทซิน เพราะ ว่ามีความสามารถในการต้านการออกซิเดชัน ซึ่งจะลดความเสี่ยงใน การเกิดอนุมูลอิสระซึ่งจะเข้าไปทำลายเซลล์ในร่างกาย และเมื่อเซลล์ถูกทำ ลายจะส่งผลให้เกิดโรคหัวใจ มะเร็ง รวมถึงความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ

           ส่วนสารสกัดจากชาเขียวที่ผสมลง ในขนมเครื่องดื่มต่างๆ นั้นมีฤทธิ์ ควบคุมน้ำหนักเพราะสารคาเฟอีนที่อยู่ในชาจะกระตุ้นให้รู้สึกสดชื่นใช้พลังงานมากขึ้น ขณะที่ EGCEจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดยับยั้งการสร้างไขมันบางชนิด หรือ LDL ในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุการอุดตันในเส้นเลือด ซึ่งจะนำไปสู่โรคกล้ามเนื้อหัวใจและเซลล์สมองตายนอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยอื่นๆ ที่พบว่าสาร EGCEมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อเเบคทีเรีย ที่ทำให้ เจ็บคอ และท้องเสีย และยังพบว่าชาเขียวมีฟลูออไรด์ซึ่งทำให้ฟันแข็งแรงมากขึ้นและยังลดกลิ่นปากอีกด้วย

            แม้ว่า ชาเขียวจะมีข้อดีอยู่มากแต่การดื่มชามากเกินไปจะมีผลต่อดภชนาการเพราะชาเขียวจะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กจึงไม่เหมาะสำหับผู้ป่วยโลหิตจาง หญิงตั้งครรภ์ และเด็กในวัยเจริญเติบโต คาเฟอีนยังเป็นสารที่ทำให้นอนไม่หลับอีกด้วย

 


ที่มา : วารสารสวรรค์บนพื้นพิภพ

โดย : นาย ณัฐวุฒิ พุทธรักษา, ร.ร.สวนศรีวิทยา, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2547