เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูป

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา

INFORMATION TECHNOLOGY FOR EDUCATION

โดย… สุรินธร พันแพง

………………………………………………………………….

เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์มากขึ้น เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความสำคัญ การปฏิรูปการศึกษาต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย โดยเฉพาะครูต้องรู้ทันข่าวสารสำคัญใหม่ๆ และทันสมัยอยู่เสมอ ด้วยการแสวงหาข้อมูลความรู้ด้วยตนเองผ่านข้อมูลข่าวสารสนเทศสมัยใหม่อยู่ตลอดเวลา เพราะครูต้องเป็นฝ่ายอำนวยการเรียนรู้ให้นักเรียน พัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และสามารถนำวิธีการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

         ปัจจุบันมีการขยายตัวของขุมความรู้ให้กลายเป็นแหล่งความรู้โลก( word knowledge) ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้ จึงมีการนำคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI มีการนำเครือข่าย Internet เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างครูและนักเรียนดีขึ้น นักเรียนสามารถส่งการบ้านทางอินเตอร์เน็ต ครูสามารถตรวจการบ้านและรายงานผลคะแนนได้ทันที หรือระบบการเรียน การสอนทางไกล ที่ครูและนักเรียนอยู่ต่างที่กัน สามารถติดต่อโต้ตอบกันได้ และยังมีแนวคิดที่จะนำเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับระบบการศึกษาไทย เช่น e-learning e-book และ e-library จะเห็นว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในการเรียนรู้ ทำให้ทุกทีมีความเท่าเทียมกันทางด้านข้อมูลข่าวสาร เปิดโลกทรรศน์ของทุกคนให้กว้างขึ้น

“การพัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไป ช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ช่วยทำให้ขยายเวลาเรียนได้ทั้ง 24 ชั่วโมง ขยายสถานที่เรียนเป็นที่ใดก็ได้ ขยายขอบเขตเนื้อหาไม่มีจำกัด ขยายการเรียนการสอนได้ตามความต้องการของผู้เรียน” (รศ.ยืน ภู่วรวรรณ และผศ.สมชาย นำประเสริฐชัย.2546,26)

โดยสรุปแล้วการเรียนการสอนในโรงเรียนมีการนำคอมพิวเตอร์และเครื่องมือประกอบช่วยในการเรียนรู้ เช่น วีดิทัศน์ เครื่องฉายภาพ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ Computer Aided-Instruction (CAI) Multimedia (CD-ROM) มีการจัดตั้งเครือข่ายเพื่อการศึกษาหลายเครือข่าย เช่น เครือข่ายไทยสาร เครือข่าย School Net เป็นต้น รวมทั้งใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริหารของโรงเรียน เช่นจัดทำประวัตินักเรียน ประวัติครูอาจารย์ จัดตารางสอน คำนวณระดับคะแนน จัดชั้นเรียน ทำรายงานเพื่อให้ผู้บริหารได้ทราบถึงปัญหาและการแก้ไขปัญหาในโรงเรียน

        แต่อย่างไรก็ตามเราควรให้ความสำคัญในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยี เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์และเครือข่ายตอบสนองความอยากรู้ของนักเรียนพร้อมกันนั้นเราควรสอดแทรกในเรื่องของจิตสำนึก ระเบียบ วินัย การอยู่ร่วมกันในสังคมให้กับนักเรียนด้วยเพราะสังคมไทยไม่ได้ต้องการคนเก่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการคนดี และสามารถดำรงชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข เนื่องจากทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด

แหล่งอ้างอิง

รศ.ยืน ภู่วรวรรณ และผศ.สมชาย นำประเสริฐชัย.(2546) “ไอซีทีเพื่อการศึกษาไทย.”กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็กยูเคชั่น

“สาระสังเขปเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา.” 2547[ออนไลน์] .เข้าถึงได้จาก : http://www.kunkru.sru.ac.th/modules/yreform/viewyreform.php?tid=48

“หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา.”2547[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก :

http://www.meo.go.th/hp_vichai/ex_prbo5-9

“เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา.”2546 [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก :

http://202.47.248.148/?p-goole&prov=utlf8

“การปฏิรูปการศึกษากับเทคโนโลยีสารสนเทศ(ความพร้อมของสถานศึกษา).”2547

[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก : http://www.edu.nu.ac.th

แนะนำผู้เขียน

ชื่อ                  นางสุรินธร พันแพง

ที่อยู่ปัจจุบัน   1218/2 ถ.สำราญรื่น ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 53000

ตำแหน่งหน้าที่การงานปัจจุบัน

                       อาจารย์  1  ระดับ 5โรงเรียนบ้านบ่อเบี้ย   อ.บ้านโคก  จ.อุตรดิตถ์ 53180

การศึกษา     

                       2537     ครุศาสตรบัณฑิต    เอก  วิทยาศาสตร์ทั่วไป วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์

                        2547   กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท วิชาเอก วิจัยและประเมินผลการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์



แหล่งอ้างอิง : ้http.//www.kunkru.sru.ac.th/modules/yreform/viewform.php?tid=48

โดย : นาง สุรินธร พันแพง, โรงเรียนบ้านบ่อเบี้ย, วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2547