คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนประถมศึกษา
computer in the primaryschool
โดย นางสาวยุคลธร มงคลคำ
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นไปอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกหน่วยงาน ได้ก่อให้เกิดความตื่นตัวในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน รวมทั้งหน่วยงานการศึกษาที่มีความกระตือรือร้นในการนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานให้เยาวชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารการศึกษา การจัดการเรียนการสอน เป็นการแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์ช่วยในการเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและเยาวชนให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต สามารถ ค้นหาความรู้ในโลกกว้างได้ด้วยตนเอง
ในปัจุบันนี้การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนส่วนมากนำมาใช้ในด้านต่างๆดังนี้
1. การใช้คอมพิวเตอร์บริหารงานวิชาการ โดยใช้คอมพิวเตอร์ในการทำปฏิทินปฏิบัติงาน แผนภูมิ และสถิติต่างๆ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียน ผลิตสื่อและจัดทำสื่อการเรียนการสอน งานทะเบียนนักเรียน จัดตารางสอน วางแผนงานวิชาการ จัดการเรียนการสอนเป็นเครื่องช่วยสอนของครู จัดแผนการเรียน และจัดครูเข้าสอน
2.ใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริหารบุคลากร นำมาใช้ส่วนมากใช้ในการพิมพ์รายงาน ทำทะเบียนประวัติของครูและบุคลากร ทำสถิติเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนของครูและบุคลากร ทำสถิติการมาปฏิบัติงานของครูและบุคลากร จัดทำและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนอัตรากำลัง
3. ใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริหารกิจกรรมนักเรียนการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารกิจกรรมนักเรียนส่วนใหญ่ใช้ในการการจัดทำประวัติ นักเรียน บันทึกประวัติของนักเรียนดีเด่นและนักเรียนที่ได้รับทุน บันทึกเกี่ยวกับปัญหาของนักเรียน บันทึกข้อมูลสุขภาพของนักเรียน บันทึกการมาเรียนและขาดเรียนของนักเรียน บันทึกการให้คำปรึกษาแนะแนว และการติดตามผลศิษย์เก่า
4.ใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานธุรการ การเงิน และพัสดุ โดยส่วนใหญ่แล้วใช้ทำบัญชีเงินเดือนครู บันทึกข้อมูลและเอกสารราชการ ทำทะเบียนพัสดุ ครุภัณฑ์ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย การใช้งบประมาณของโรงเรียน ลงทะเบียนและการชำระค่าเล่าเรียน
5.การใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารอาคารสถานที่ส่วนใหญ่แล้วได้นำคอมพิวเตอร์บันทึกการปฎิบัติงานของฝ่ายรับผิดชอบอาคารสถานที่ บันทึกข้อมูลแสดงผังอาคารเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาคารเรียน การสร้าง บำรุงรักษา ประเมินผลการใช้อาคารเรียน การสร้าง บำรุงรักษา ประเมินผลการใช้อาคารเรียน การสร้าง บำรุงรักษา ประเมินผลการใช้อาคารเรียน ทำตารางควบคุมการใช้อาคารเรียน ซ่อมแซมอาคารห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน
6.การใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน นำมาใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับสถิติของโรงเรียนในด้าน การให้บริการแก่ชุมชน รายการกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ข้อมูลการขอความช่วยเหลือจากชุมชน กิจกรรมพัฒนาชุมชน แหล่งข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
7.การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนโรงเรียนนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 เพื่อให้นักเรียนใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและเพื่อให้นักเรียนสืบค้นหาข้อมูลต่างๆ จากแหล่งข้อมูลบน Internet ได้
จากการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคหลายด้าน คือ
1.ปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่อง (Hardware) ปัญหาที่โรงเรียนมีมากที่สุด คือ จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอกับการใช้งาน คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีคุณภาพไม่ดีและเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีขีดจำกัดในการติดต่อสื่อสาร
2.ปัญหาเกี่ยวกับโปรมแกรม (Software) โรงเรียนส่วนมากขาดความรู้ในการใช้ Software ขาดคู่มือแนะนำในการใช้ ขาดฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โปรมแกรม ที่ใช้งานไม่เหมาะสม และ มีคุณภาพต่ำ
3.ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากร (Peopleware) ส่วนมากครูขาดโอกาสในการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ขาดการฝึกอบรมและการฝึกอบรมระยะเวลาไม่เพียงพอ
4.ปัญหาเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ โรงเรียนส่วนมากขาดบุคลากรที่ รับผิดชอบโดยตรง ปัญหาทางภาษา ข้อมูลที่มีคุณภาพต่ำ ผู้บริหารและนักเรียนขาดความสนใจ ผู้ปกครองนักเรียนไม่สนับสนุน
5.ปัญหาเกี่ยวกับนโยบาย การวางแผนและการจัดการ ซึ่งโรงเรียนส่วนมากมีปัญหางบประมาณจำกัด ไม่เพียงพอสำหรับจัดหาคอมพิวเตอร์ และสำหรับซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ที่ชำรุดหรือเสีย
กล่าวโดยสรุปแล้วคอมพิวเตอร์ช่วยในกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างของโรงเรียนเป็นอย่างมากแต่ก็มีอุปสรรคต่างๆ เกิดขึ้นมากเช่นกัน ดังนั้นจึงได้ให้ข้อเสนอแนะดังนี้
1.การที่โรงเรียนนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานบริหารและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นงานหลักที่มีความสำคัญของโรงเรียนต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้ความรู้ ความชำนาญ ความสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ดี สามารถซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เองได้ และคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์และโปรมแกรมการใช้งานควนทันสมัยตลอดเวลา เพื่อโรงเรียนจะได้ใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน ควรมีการศึกษาและพัฒนารูปแบบ วิธีสอนหรือเทคนิคการสอนด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอนที่เหมาะสมและเอื้อต่อการสอนของครู
3.เนื่องจากโรงเรียนมีบุคลากรกำจัด ไม่มีครูที่รับผิดชอบโดนตรง และครูต้องรับผิดชอบงานอื่นด้วยทำให้ไม่สามารถดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ดังนั้นควรสนับสนุนให้มีการฝึกอบรมครูในโรงเรียนทุกคนให้สามารถดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ โดนให้ครูที่มีความรู้ช่วยถ่ายทอดให้คนอื่นหรือเขียนคำชี้แจงวิธีปฎิบัติที่จะช่วยในการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับผู้ใช้
บรรณานุกรม
กรมวิชาการ . (2542). วารสารวิชาการ ฉบับที่ 2. กรุงเทพ: คุรุสภา
ลาดพร้าว.
กรมวิชาการ . สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ระดับประถมศึกษาและ มัธยม. กรุงเทพ: คุรุสภาลาดพร้าว.
กรมวิชาการ .(2546) วารสารวิชาการ. กรุงเทพ: ชวนพิมพ์
กรมวิชาการ . (2542). วารสารวิชาการ ฉบับที่ 2. กรุงเทพ: คุรุสภาลาดพร้าว.
"ไอซีทีเพื่อการศึกษา". [ออนไลน์]. แหล่งที่มา :
http://www.ku.ac.th/icted2003/
"คอมพิวเตอร์กับการศึกษา". [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.moe.go.th//stm/cai02.htm.
แนะนำผู้เขียน
ชื่อ นางสาวยุคลธร มงคลคำ
วุฒิการศึกษา ค.บ.เกษตรศาสตร์
กำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา
|