วันรับ-ส่งตายาย

 

วันรับ-ส่งตายาย

ตายาย หมายถึง บุคคลที่ได้ล่วงลับไปนานแล้ว ซึ่งนับได้ว่าเป็นบรรพบุรุษของทุกคนไม่ว่าเราจะรู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่สำคัญของตัวเอง ของพ่อ แม่ ญาติพี่น้อง

เป็นประเพณีที่เล่าต่อกันมาและเชื่อว่า ในวันวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปีเป็นวันที่บรรพบุรุษของเราได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมเยือนลูกหลานตนเองเรียกว่าวันรับตายาย ในวันนี้ชาวจังหวัดชุมพรถือว่าเป็นวันสำคัญทางศาสนาวันหนึ่ง ที่บรรพบุรุษของเราได้กลับมาอยู่ใกล้ชิดลูกหลานตนเองเป็นเวลา 15 วัน บุคคลในครอบครัวควรทำแต่ความดี เพื่อให้บรรพบุรุษของเราได้กลับไปด้วยความปลาบปลื้ม เป็นสุข

การมาของตายายในวันนี้ มาเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมของลูกหลานว่าทำแต่ความดีหรือไม่ ถ้าลูกหลานทำความดีบรรพบุรุษก็จะอวยพรให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภ เมื่อครบ 15 วัน ตายายก็จะกลับ ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า วันส่งตายาย

วันรับตายายลูกหลานจะต้องเตรียมปิ่นโต ข้าวปลาอาหาร ของคาว ของหวาน และดอกไม้ ธูปเทียน ผลไม้ ไปทำบุญที่วัด สิ่งที่ต้องเตรียมเป็นพิเศษเพื่อรับตายายคือ ถาดบิน ซึ่งในถาดประกอบด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ ดอกไม้ ธูปเทียน

วันส่งตายายลูกหลานต้องเตรียม ปิ่นโต ข้าวปลาอาหาร ของคาว ของหวาน และดอกไม้ ธูปเทียน ผลไม้ ไปทำบุญที่วัด และสิ่งของสำหรับส่งตายาย มีข้าวสาร กะปิ น้ำตาล น้ำปลา เกลือ ของแห้งต่างๆ และเงินจำนวนหนึ่ง ในวันนี้ลูกหลานบางคน จะถือโอกาสนำกระดูกผู้ล่วงลับไปสวดบำเพ็ญกุศล หลังจากนั้นอาจมีการทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งกิจกรรมนี้อาจไม่มีก็ได้ขึ้นอยู่กับความศรัทธาของแต่ละบุคคล


ที่มา : สัมภาษณ์ นายจรูญ และ นางสุนทร บุญทวี บ้านเลขที่ 11 ม.7 ต.นาพญา อ.หลังสวน จ.ชุมพร

โดย : นาย ภาคภูมิ ศรีอนันต์, ร.ร.สวนศรีวิทยา, วันที่ 17 กันยายน 2547