โรคไข้เลือดออก
pic_no_149_p_chickenpox2.gif
โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่พบได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบบ่อยมากในช่วงปลายฤดูฝน ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว เรามาลองศึกษา และหาทางป้องกันโรคไข้เลือดออกกันดีกว่านะคะ

โรคไข้เลือดออก หรือ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า "Denque fever" เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค องค์การอนามัยโลก WHO ประกาศว่า ประชากรประมาณ 25 ล้านคน และมากกว่าหนึ่งร้อยประเทศในเขตร้อน มีความเสี่ยงในการเป็นโรคไข้เลือดออกมากกว่าในภูมิภาคอื่น กลุ่มประชากร เด็กและวัยรุ่น รวมทั้งวัยผู้ใหญ่ตอนต้น เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด
อาการแสดงของโรค และอาการที่พบได้แก่ มีไข้ขึ้นสูง ปวดศรีษะรุนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและกระดูกอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน มีจุดแดงภายใต้ผิวหนัง ซึ่งจะปรากฎภายหลังอาการเป็นไข้ ประมาณ 3-4 วัน อาการเหล่านี้ ต้องใช้การวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อป้องกัน อาจสับสนกับโรคอื่นๆได้ เช่น ไข้หวัดใหญ่, มาเลเลีย เป็นต้น

ในผู้ป่วยบางรายจะเกิดอาการ "เลือดออก" นอกเหนือจากอาการข้างต้น โดยอาจมีเลือดออกของอวัยวะภายในด้วย หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง จะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้หากอาการเลือดออก ทวีความรุนแรงขึ้น และเกิดอาการช็อค ร่วมด้วย ความเสี่ยงในการเสียชีวิตก็จะเพิ่มขึ้น
การป้องกัน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะ การป้องกันยุงลายกัด และกำจัดการเพาะพันธุ์ของยุงลาย โดยการ :

ป้องกันยุงลายกัดเวลากลางวัน โดยให้บุตรหลานของท่าน โดยเฉพาะเด็กเล็กนอนในมุ้ง หรือมุ้งลวด

ใช้ โลชั่น, spray ทากันยุง โดยเลือกชนิดให้เหมาะสมกับวัย

กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เช่น โอ่งน้ำ, แจกันดอกไม้และ ของใช้ที่มีน้ำขัง

ใช้ยาฉีดกันยุงอย่างสม่ำเสมอในบริเวณที่อยู่อาศัย

จะเห็นได้ว่าแม้โรคไข้เลือดออก จะพบบ่อยและมีความรุนแรงเพียงใด หากเรารู้จักการป้องกันและสนใจในสุขภาพของตนเอง และบุตร หลาน แล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นเกราะป้องกัน ตัวเราเองและคนใกล้ชิดได้อย่างดีเลยละค่ะ



แหล่งอ้างอิง : ห้องพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ บางกอกพัฒนา

โดย : นางสาว นงนุข พรหมหมื่น, โรงเรียนสงขลาเทคโนโลยี, วันที่ 13 กรกฎาคม 2547