งานเผยแพร่บริการสารสนเทศ

 


ห้องสมุดเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีหน้าที่ให้บริการด้านข่าวสารและข้อมูลแก่ประชาชน หากบริการของห้องสมุดดีคนนิยมและให้การสนับสนุน กิจการห้องสมุดจะเจริญแต่ถ้าตรงกันข้ามแล้วกิจการห้องสมุดก็จะขาดการสนับสนุน และเสื่อมความนิยมด้วย ดังนั้นห้องสมุดจึงต้องสร้างความเข้าใจต่อผู้ใช้บริการและส่งเสริมให้คนมาใช้บริการด้วยวิธีการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนทราบถึงวัตถุประสงค์ นโยบาย การดําเนินงานบริการต่างๆของห้องสมุดและประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับจากห้องสมุด งานห้องสมุดเปรียบเสมือนกับการขายบริการยิ่งมีผู้ใช้มากเท่าไร เท่ากับห้องสมุดประสบความสําเร็จเท่านั้น

ในปัจจุบันการประชาสัมพันธ์มีบทบาทความสําคัญกับทุกวงการเป็นอย่างมาก อิทธิพลของการประชาสัมพันธ์ สามารถส่งเสริมให้องค์กร หน่วยงาน ดําเนินสู่สัมฤทธิ์ผลได้ง่ายและรวดเร็วไม่เว้นแม้แต่องค์กรห้องสมุดที่ในอดีตไม่ได้นําแนวคิดเรื่องการประชาสัมพันธ์มาใช้ควบคู่กันกับการบริหารและการให้บริการของห้องสมุดมากนัก แต่ในปัจจุบันองค์การห้องสมุดหลายแห่งได้ตระหนักถึงความจําเป็นในการทําประชาสัมพันธ์และนําองค์กรความรู้นี้มาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการองค์กร ห้องสมุดอย่างสอดคล้องและเหมาะสม

ในปี พ.ศ. 2537 ศาสตราจารย์ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน ผู้อํานวยการสํานักวิทยบริการ  ได้ตระหนักถึงความจําเป็นในการประชาสัมพันธ์ และได้นําองค์ความรู้มาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดองค์กรห้องสมุด ทําให้ผู้เยนได้เข้ามาร่วมสานและงานพัฒนางาน ณ สํานักวิทยบริการมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม แรกนั้นสังกัดสํานักงานเลขานุการ ต่อมา พ.ศ. สังกัดฝ่ายพัฒนาสารสนเทศเพื่อบริการชุมชน สังกัดหอสมุดกลาง และปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อ เป็น กลุ่มงานใช้บริการสารสนเทศ สังกัดหอสมุดและใช้ชื่อนี้จนปัจจุบัน พ.ศ.2545 และงานประชาสัมพันธ์ของสัมนักวิทยบริการมี บุคคลากรปฏิบัติงาน 1 คน มุ่งกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มประชากรภายในหน่วยงาน (Internal Public) และกลุ่มประชากรภายนอกหน่อยงาน (External Public) มีกิจกรรมดังนี้

1.การเผยแพร่ข่าวสาร (Publicity) กลยุทธขั้นต้นในการเผยแพร่ข่าวสาร ทําความเข้าใจเบื้องต้นของประชาชนที่มีต่อหน่อยงาน ทําได้หลายแบบ 1.1 จัดทําสิ่งพิมพ์ในการเผยแพร่ 1.2เขียนบทความ ข่าวแจก 1.3การทําจดหมายข่าว 1.4การเผยแพร่โดยใช้สื่อโสตทัศนวัสดุ 1.5เผยแพร่โดยใช้ชื่อใหม่ หมายถึงอินเตอร์เน็ต เป็นการประชาสัมพันธ์ 2 ส่วนคือ การใช้เผยแพร่ข่าวสารภายในสํานักวิทยบริการ และใช้เผยแพร่ข่าวสารสู่ภายนอก

2.การจัดกิจกรรมพิเศษ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากในกิจกรรม ได้แก่ 2.1 การบริการนําชมห้องสมุด 2.2 การจัดแสดงนิทรรศการ 2.3 การเปิดให้เยี่ยมชมหน่วยงานสถาบัน 2.4 การจัดงานวันครบรอบปี 2.5 การให้ความสนับสนุนแก่องค์การต่างๆ 2.6สํารวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ

งานประชาสัมพันธ์ในปัจจุบันต้องพัฒนาต่อไป มุ่งสู่ประชาชนผู้ใช้มากที่สุด โดยใช้ระบบเทคโนโลยีให้มากที่สุด และใช้ระบบเทคโนโลยีเป็นสื่อ เพื่อสนับสนุนความคิดเชิงรุกเพื่อเป็นการเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย โยมีความสะดวก รวดเร็วและทันเหตุการณ์

 

 


ที่มา : กรรณิการ์ ภูผาธรรม. งานเผยแพร่บริการสารสนเทศ ปีที่2 ฉบับที่13 มกราคม 2547 สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

โดย : นางสาว ดวงพร เรืองสุรรณ, ราชภัฎเพรชบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2547