ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศชาติ เพราะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำให้ประชาชนมีความรู้ ความสามารถในการดำรงชีวิต นอกจากการศึกษาของคนทั่วไปึ่งมีอวัยวะครบ 32 ประการ และสติปัญญาครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ยังมีกลุ่มคนพิการอีกหลายคนที่ต้องการได้รับการศึกษาเช่นเดียวกัน คนพิการเหล่านี้จึงต้องการได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลให้เขาเหล่านั้นได้รับสิทธิ ดังนั้นจึงได้ออกมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 10 ความว่า การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการ ต้องจัดให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ ตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่กำหนดในกฏกระทรวง (สำนักนายกรัฐมนตรี,2542)
การรับคนพิการเข้าศึีักษาในระดับอุดมศึกษานั้น เมื่อได้รับการศึกษาแล้วคนพิการส่วนใหญ่มักประสบปัญหาการเรียนร่วมกับคนปกติ เช่น ขาดอุปกรณ์การเรียนที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ นักศึกษาที่พิการแขน ขา ลำตัว ก็ไม่สามารถเข้าใช้ห้องเรียน ห้องสมุกหนึ่งซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งซึ่งมีความรับผิดชอบในการส่งเสริมการศึกษา ห้องสมุดจึงควรเอื้อต่อการมาใช้บริการต่อคนพิการ สำหรับผู้พิการทางหู ความต้องการในทรัพยากรสารสนเทศและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อมาใช้ในงานบริการ ตลอดจนประเภทของการให้บริการของห้องสมุดก็ควรมีความแตกต่างกับความต้องการของผู้พิการด้านอื่น ๆ คนหูหนวกและคนหูตึงมีความต้องการใช้ห้องสมุดและบริการจากผู้ให้บริการที่แตกต่างจากคนปกติและคนพิการประเภทอื่น ๆ ความต้องการในเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนหูหนวก หูตึงเพื่อเกิดความรู้ ความเข้าใจ ทัศนคติที่ดี และทักษะการให้บริการต่อคนหูหนวกและคนหูตึง สามารถจัดหาทรัพยากรสารสนเทศและงานบริการประเภทต่าง ๆ ได้ตรงความต้องการสำหรับคนหูหนวกและคนหูตึง
ข้อเสนอแนะสำหรับห้องสมุดที่มีคนหูหนวกและคนหูตึงศึกษาอยู่
1. สถาบันที่มีคนหูหนวกและคนหูตึงศึกษาอยู่ควรมีหน่วยงานเฉพาะหรือห้องสมุดที่จัดให้มีบริการสำหรับคนหูหนวกและคนหูตึงในด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ทรัพยากรสารสนเทศ
2. ห้องสมุดที่ไม่มีทรัพยากรสารสนเทศเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนหูหนวกและคนหูตึงจึงควรมีการจัดหาให้เพียงพอ |