บ้านในฝัน

กับบ้านหลังแรก เพราะอยากให้ดูโมเดิร์นกว่า ทั้งยังมีลักษณะของซิตี้ไลฟ์ และมีบรรยากาศเป็นไทยๆบ้าง งานตกแต่งที่นี่ไม่ยุ่งยากนัก เพราะเป็นแบบที่ค่อนข้างเรียบ จึงไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อน โดยในขั้นตอนแรกดิผมได้ไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่งต่างๆที่จะใช้กับที่นี่ไว้ก่อนเลย ไปหลายที่มาก แต่ก็ไม่สร้างปัญหาอะไรให้กับดิฉัน เพราะการทำบ้านให้ตัวเองนี้ เราจะรู้ความต้องการทั้งหมด แต่ถ้าทำให้คนอื่น เราต้องเดาใจเขา ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เราชอบ แต่เจ้าของบ้านไม่ชอบก็ได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์นั้นจะดูเอาไว้ก่อน เพราะเป็นของที่สั่งเข้ามาจากอิตาลี ยังไงเราก็ต้องรอเขาส่งมาประมาณ 3 เดือน"
ภายในพื้นที่ของห้องสามห้องที่เปิดออกเป็นพื้นที่ว่างเรียงต่อกันนั้น คุณเชอริลได้ออกแบบเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยกำหนดให้ประตูทางเข้าอยู่ในตำแหน่งเกือบกึ่งกลางตรงกับส่วนนั่งเล่นพอดี แล้วให้ห้องนอนใหญ่อยู่ปลายสุดของพื้นที่ด้านหนึ่ง และห้องนอนเล็กอยู่สุดปลายอีกด้าน ส่วนนั่งเล่น รับประทานอาหาร และแพนทรี่รวมกลุ่มกัน แต่แยกเป็นสัดส่วนเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีห้องที่จัดสไตล์โมเดิร์นโอเรียนทัล ซึ่งยกพื้นห้องสูงกว่าส่วนอื่น แต่ไม่เน้นประโยชน์ใช้สอยใดเป็นหลัก เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามต้องการ เช่น ใช้เป็นห้องอ่านหนังสือหรือห้องนอนแขก

เกือบทุกส่วนของบ้านใช้สีโมโนโทน คือจะเน้นสีขาวและสีน้ำตาลเข้มแบบสีไม้เวงเก้ เว้นเฉพาะโถงทางเข้าซึ่งทำส่วนแบ่งกั้นบริเวณทางเข้าคล้ายผนังหนาทาสีแดงสด และมีช่องโปร่งเล็กๆตรงกลาง ทำให้ส่วนนี้มีสีสันสะดุดตา ภาพรวมของบ้านจึงดูสดใสได้บรรยากาศของบ้านทันสมัยที่แฝงกลิ่นอายของโอเรียนทัลสไตล์อย่างลงตัวและกลมกลืนจนดูเป็นจุดเด่นของบ้าน


ที่มา : www.baanlaesuan.com

โดย : นาย เอกธนิษฐ์ แสนสิงห์, ร.ร ราชสีมาวิทยาลัย, วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547