ปลาอโรวานา

ปลา
ปลามังกร
ปลามังกรเป็นปลาน้ำจืด ตระกูลปลากินเนื้อ ชอบกินสัตว์ที่มีชีวิต เช่น แมลงสาป ตะขาบ จิ้งจก มีนิสัยดุร้าย ในบางแห่งเรียก ปลาชนิดนี้ว่า ปลาตะพัด แต่ในเขต ๓ จังหวัดภาคใต้ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า ปลากรือซอ
ปลาชนิดนี้มีมากในแถบอินโดนีเซีย มาเลเซียและในประเทศไทยตอนล่างพบในลำน้ำสายบุรี โดยเฉพาะที่บึงน้ำใส ตำบลตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดปลามังกรแหล่งใหญ่แหล่งหนึ่ง
ปลามังกรมีรูปร่างยาวเรียว ตัวแบนๆ คล้ายปลากระบอก มีผู้พบขนาดโตเต็มที่ ความยาวประมาณ ๒ ฟุตกว่าๆ ลำตัวกว้างประมาณ ๑๐ นิ้ว เป็นปลาที่มีอายุยืน การขยายพันธุ์โดยการวางไข่ปีละ ๑ ครั้งในช่วงมิถุนายน และจะฟักเป็นตัวอ่อน ขนาด ๑ นิ้ว ประมาณเดือนตุลาคม เป็นปลาทีชอบเล่นแสงไฟ ดังนั้นในการจับปลามังกรจึงมีการใช้แสงไฟล่อให้ปลามาเล่นแสงไฟและใช้สวิงดักจับ
ปลามังกรมีสีสันแตกต่างกันแล้วแต่ชนิดของมัน ซึ่งแบ่งเป็น ๓ ชนิด คือ
๑. ปลามังกรเงินเกล็ดจะเป็นสีขาวพบมากในลุ่มแม่น้ำสายบุรีบึงน้ำใสอำเภอรามัน
๒. ปลามังกรทอง ลักษณะเกล็ดเป็นสีทองออกแดงเรื่อๆ เป็นพันธุ์ที่หายากในเมืองไทยไม่ค่อยมีผู้พบ ส่วนมากจะพบแถบประเทศอินโดนิเซีย มาเลเซีย มีราคาสูงมาก
๓. ปลามังกรอีกชนิดหนึ่งซึ่งเป็นพันธุ์ที่หายากมากที่สุดเกล็ดสีน้ำเงิน คล้ำสลับดำ ราคาขายแพงที่สุด
แต่เดิมปลามังกรที่บึงน้ำใส มีจำนวนมาก แต่ปัจจุบันเนื่องจากมีราคาแพง ขนาดตัว ๒ นิ้ว ราคาซื้อขายในหมู่บ้านตัวละ ๕๐๐ - ๗๐๐ บาท ชาวบ้านจึงนิยมจับกันมาก จนทำให้ปริมาณปลาลดลงจนแทบจะสูญพันธุ์
ปลาชนิดนี้ชาวบ้านไม่นิยมนำมาบริโภคเพราะชื่อว่าปลาชนิดนี้เป็นของแสลง หากผู้มีบาดแผลหรือเป็นโรคผิวหนังกินเข้าไปหรือ แม้แต่เดินข้ามเกล็ดปลานี้ จะทำใหบาดแผลอักเสบหรือเน่าเปื่อย หรือมีอาการคันเกิดขึ้น


ที่มา : www.kanchanapisek.or.th

โดย : นาย วุฒิ์ธิระ ครุฑขุนทด, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2547