กับห้องเด็กและเยาวชนมากขึ้น มีหนังสือและวารสารหลากหลาย มีเครื่องเล่นและอุปกรณ์เสริมสติปัญญา มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตอย่างเพียงพอ มีบรรณารักษ์ดูแลโดยเฉพาะ
2.คนที่มาใช้บริการเป็นใคร เขาพอใจแล้วหรือยัง ทำอย่างไรให้เขาพอใจเพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้บริการหลักของห้องสมุด ได้แก่ นิสิตและอาจารย์ ซึ่งส่วนนี้ห้องสมุดจะต้องให้บริการอย่างเต็มที่อยู่แล้วและจะต้องทำให้เขามีความพอใจเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา
3.ชักจูงให้คนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น อันได้แก่บุคลภายนอก คือ เด็กและเยาวชน ประชาชนทั่วไป ลองสำรวจดูว่า ทำไมเขาถึงไม่เข้ามาใช้ห้องสมุดของเรา อาจจะปรับปรุงแก้ไขระเบียบข้อบ้งคับบางส่วนที่ไม่เอื้อต่อบุคลภายนอกและจะต้องมีการโฆษณาชักจูงเพื่อให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นในการนี้ มหาวิทยาลัยควรจัดให้มีห้องสมุดเคลื่อนที่เพื่อบริการแก่โรงเรียนและชุมชนเพื่อการประชาสัมพันธ์
4.พยายามให้คนอยู่ในห้องสมุดนานเท่าที่จะนานได้ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนเสริมความสุข คือมีวารสารและหนังสือหลากหลาย สิ่งพิมพ์ทุกชนิดล้วนมีคุณค่าในตัวเองทั้งสิ้น อันสังเกตุได้จากแผงหนังสือริมถนนที่ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ห้องสมุดหน้าจะจัดให้มีสภาพอย่างเดียวกันมีบริการอาหารเครื่องดื่ม มีกิจกรรมความบันเทิงสำหรับพักผ่อนหย่อมใจไปในตัว
กระบวนการทั้งสี่ขั้นตอนสามารถนำไปใช้กับห้องสมุดไหนก็ได้ ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก แต่หากบรรณารักษ์และบุคลากรของห้องสมุดขาดจิตบริการแล้วห้องสมุดไหนก็เป็นห้องสมุดที่มีชีวิตไม่ได้ |