ปัญหาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียน
งานห้องสมุดเป็นงานที่สำคัญ เพราะเป็นแหล่งส่งเสริมความรู้ให้แก่นักเรียนและครูอาจารย์ ตลอดจนบริการความรู้แก่ชุมชน จากงบประมาณที่โรงเรียนได้รับจัดสรรให้ซื้อหนังสือได้จำนวนน้อยเล่มเหลือเกิน การร่วมมือกับชุมชนจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อขอความร่วมมือในการหาเงินและของใช้ให้ห้องสมุดปัญหาคุณภาพห้องสมุดในโรงเรียนประถมศึกษามักด้อยคุณภาพ หากเราพิจารณาข้อบกพร่องในการพัฒนาการศึกษา พอสรุปได้ดังนี้
1.อาคารสถานที่ เป็นที่รู้จักกันว่าโรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่มักขาดอาคารเรียน ห้องสมุดในโรงเรียนประถมศึกษาจึงมีลักษณะคล้ายมุมหนังสือมากกว่า  บางโรงบเรียนอาคารเก่า สิ่งแวดล้อมแออัด มีเสียงรบกวน การถ่ายเทของอากาศไม่ดี การจะสร้างอาคารเอกเทศมิใช่ทำได้ง่าย

2.ครุภัณฑ์ ห้องสมุดส่วนใหญ่มักประสบปัญหาการขาดอุปกรณืครุภัณฑ์ไม่ว่าจะเป้นโต๊ะ เก้าอี้ หรือโสตทัศนูปกรณ์ฃบางอย่าง ที่จะให้บริการแผ้ใช้บริการได้เพียงพอ ต้องอาศัยจิตเมตตาจากชุมชน มูลนิธิ หรือสมาคมต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือ หากคอยแต่งบประมาณคงทำงานลำบาก บางโรงเรียนยังจัดกิจกรรมหาเงินสมทบเพื่อปรับปรุงห้องสมุดให้มีคุณภาพอยู่เป็นประจำ

3. ครูบรรณารักษ์ ในโรงเรียนประถมศึกษาครูบรรณารักษ์ส่วนมากมิได้มากจากผู้ที่สำเร็จวิชาชีพบรรณารักษ์โยตรง การเป็นบรรณารักษ์จึงมิใช่เป็นด้วยความสมัครใจ ส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้บริหารขอร้องงานห้องสมุดจึงเจริญไปได้ช้า เนื่องจากครูบรรณารักษ์ขาดความชำนาญและมีใจรักงานอย่างแท้จริง

4.การประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่จำเป็นอย่างยิ่ง การเผยแพร่ข่างสารหรือกิจกรรมห้องสมุดให้นักเรียน ครูอาจารย์ และผู้ปกครองทราบ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  การประชาสัมพันธ์เป็นงานที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง โรรงเรียนและครูบรรณารักษ์มีส่วนในการช่วยประชาสัมพันธ์ได้ทั้งสิ้น ความสำเร็จของห้องสมุดขึ้นอยู่กับงานประชาสัมพันธ์เป็นสำคัญ

5.ผู้บริหารโรงเรียน ต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ให้ขวัญกำลังใจในการทำงาน ติดตามงานห้องสมุดตลอดเวลา ให้ความช่วยเหลือในการจัดสื่อโสตทัศนูปกรณ์มาใช้ในห้องสมุด สนับสนุนให้ครูและนักเรียนเป็นคนรักห้องสมุด เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูและนักเรียนในการใช้บริการห้องสมุด อาจจัดสัปดาห์แห่งห้องสมุดโรงเรียนเพื่อหาหนังสือเข้าห้องสมุดให้มากยิ่งขึ้น

6. นักเรียน ทางโรงเรียนต้องส่งเสริมให้นักเรียนใช้บริการของห้องสมุดในการหาความรู้เพิ่มเติมและการทำกิจกรรมบางอย่างต้องใชฝึกนักเรีน

7.งานธุรการ งานห้องสมุดเป็นงานบริการก็จริง แต่งานห้องสมุดเองก็มิใช่น้อย ถ้าอาศัยบรรณารักษ์คนเดียวจะเกิดความยุ่งยาก งานจะดำเนินไปได้ถ้าผู้บริหารจัดบุคลากรเข้าช่วยด้านนี้เพิ่มเติม เนื่องจากงานด้านนี้ในสภาพปัจจุบันต้องทำสถิติข้อมูล มีการบันทึกและจัดทำเป็นปัจจุบัน

8.งบประมาณ หากจะพัฒนาคุภาพตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรรคงกระทำได้ยาก โรงเรียนประถมศึกษาจึงจำเป็นต้องอาศัยจากบริษัทเอกชนหรือผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนผู้ปกครองและผู้มีจิตศรัทธาช่ยบริจาคทุนทรัพย์  ที่จะมาช่วยสรรค์สร้างให้การพัฒนาห้องสมุดก้าวไปได้ ต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์เข้าช่วย

9.ชุมชน เป็นการดึงเอาทรัพย์เท่าที่มีศักยภาพมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการดำเนินงานห้องสมุด มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นงานพัฒนาต้องอาศัยงบประมาณในการดำเนินงานให้ได้มาซึ่งสื่ออุปกรณ์

      นอกจากนี้ ห้องสมุดยังต้องบริการป้ายนิเทศออกแผ่นปลิวประชาสัมพันธ์งานห้องสมุด แผ่นพับสำหรับผู้ใช้บริการ  จะเห็นได้ว่างานห้องสมุดเป็นงานที่ยุ่งยากบรรณารักษ์จึงต้องให้ควาสนใจและเสียสละเป็นอย่างมาก งานจึงจะลุล่วงไปได้ด้วยดี


ที่มา : เชิดชู กาฬวงศ์. \"ปัญหาคุณภาพห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา\".วารสารวิชาการ.5,8(สิงหาคม2545):55-56

โดย : นางสาว รัชนก สืบดี, สถาบันราชภัฎวไลยอลงกรณ์, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2547