คนรักต้นไม้ สนไม้ประดับ
คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ
สนประดับ
 สนเป็นพืชอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมปลูกประดับและใช้จัดสวนหย่อม  ในต่างประเทศรู้จักกันในชื่อ  Conifer  หรือ  Evergreen  Tree  เพราะเป็นต้นไม้ที่มีใบเขียวสดตลอดปี  แม้ในช่วงฤดูหนาวที่มีหิมะปกคลุมในขณะที่พืชอื่นๆทิ้งใบหมด  ดังนั้นต้นสนหรือกิ่งสนจึงถูกนำมาประดับตกแต่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส  และเรียกกันว่า  ต้นคริสต์มาส  หรือ  Christmas  Tree  นั่นเอง  แต่ในยุโรปมีสนขึ้นอยู่มากมายหลายสกุล  ชาวยุโรปจึงเรียกชื่อสนแตกต่างกันออกไป  เช่น  Pine , Fir , Cypress , Yew  เป็นต้น
 สนเป็นพืชโบราณที่เริ่มเกิดขึ้นเมื่อประมาณ  300 ล้านปีมาแล้วจัดเป็นพืชพวก  Gymnosperms  ซึ่งมีความหมายว่า  " พืชเมล็ดเปลือย "  (naked - seed) คือไม่มีสิ่งห่อหุ้มไข่  เมื่อเจริญเป็นเมล็ดจึงไม่มีเนื้อผลหรือส่วนที่ห่อหุ้มเมล็ด  เป็นลักษณะเด่นชัดที่ต่างจากพวกพืชมีดอก (Angio - sperms) ที่เกิดขึ้นภายหลัง  ยกเว้นสนบางชนิดในสกุล  Juniperus  ที่พัฒนาส่วนสืบพันธุ์ให้มีเนื้อนุ่มแบบผลไม้  (berey)  ทั้งนี้อาจเป็นกลไกในการดึงดูดให้สัตว์ต่างๆ  มากิน  และช่วยแพร่กระจายพันธุ์ต่อไป
การปลูกและดูแลรักษา
 ในธรรมชาติสนจะกระจายพันธุ์อยู่ในเขตซีกโลกเหนือ  ส่วนใหญ่อยู่ในเขตหนาวและอบอุ่น  สนจึงชอบอากาศเย็นมากกว่าร้อนและแห้งแล้งสนประดับมีการปลูกและพัฒนาพันธุ์มานาน  บางชนิดจึงปรับตัวให้เจริญเติบโตในเขตร้อนได้  โดยทั่วไปสนเป็นพืชที่แข็งแรงและต้องการการดูแลรักษาน้อยมาก  หากมีสภาพที่เหมาะสม  คือได้รับแสงแดดเต็มวันดินหรือวัสดุปลูกมีธาตุอาหารพอเพียงและระบายน้ำได้ดี  ไม่ขังแฉะเพียงเท่านี้สนจะเจริญได้ตามปกติและมีพุ่มสวยงามโดยไม่ต้องตัดแต่งไม่ว่าจะปลูกลงดินหรือในกระถาง
 สนประดับโดยทั่วไปไม่ค่อยมีแมลงรบกวน  นอกจากเพลี้ยแป้งที่อาจจะมากับมดบางชนิดที่จะมาไต่ตามช่อดอก  ทำให้ช่อดอกแห้งเป็นสีน้ำตาลและอาจไม่ติดเมล็ด
 โรคที่เกิดกับสนมาก  คือ  ใบเน่าและแห้ง  เกิดจากเชื้อราบางชนิดในฤดูฝน  โดยเฉพาะในเขตที่มีแสงน้อย  ทำให้ความชื้นอากาศสูงเป็นเวลานานหลายเดือน  ใบสนจึงเน่าและแห้งเป็นสีน้ำตาลเมื่อถึงฤดูหนาวอีกสาเหตุหนึ่งอาจอาจเกิดจากแสงแดดจัดในฤดูร้อน  แต่ได้รับน้ำไม่พอเพียงทำให้ใบสนแห้งและร่วง  ส่วนโรครากเน่าเกิดจากดินปลูกระบายน้ำไม่ดี  มีน้ำขังแฉะ  ซึ่งอาจทำให้สนตายทั้งต้นได้
ที่มา :  คู่มือคนรักต้นไม้  สนประดับ


แหล่งอ้างอิง : คู่มือคนรักต้นไม้ สนไม้ประดับ

โดย : เด็กหญิง อารียา ศรีสมสุข, โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม, วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2547